Tăng thuế bảo vệ môi trường, giá xăng sắp tăng kỷ lục?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận đang đồn đoán, trong hai ngày nữa, giá xăng dầu bán lẻ trong nước có thể tăng kỷ lục, nhất là khi thuế bảo vệ môi trường với xăng chính thức tăng.

Tang thue bao ve moi truong, gia xang sap tang ky luc?
 Giá xăng sắp tăng kỷ lục? Ảnh minh họa.
Cụ thể, sáng nay (10/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên 3.000 đồng/lít thay cho mức 1.000 đồng/lít trước kia.
Nguyên nhân của việc tăng giá này, theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng là do Việt Nam phải thực hiện các cam kết quốc tế, cắt giảm thuế xuất nhập khẩu theo lộ trình. Giá xăng dầu thế giới giảm từ đầu năm đến nay. Điều này đã khiến số thu cho ngân sách nhà nước giảm. Hơn nữa, giá xăng dầu bán lẻ tại Việt Nam hiện nay vẫn thấp hơn Lào, Campuchia (khoảng 5.000 - 6.000 đồng), Trung Quốc, do đó xuất hiện tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Để bù một phần giảm thu ngân sách, Chính phủ đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường gấp ba lần hiện nay, với xăng là từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít. Mức thuế mới sẽ được áp dụng từ 1/5/2015.
Thông tin này đã làm dấy lên mối e ngại của dư luận về việc giá xăng sắp tăng trong 2 ngày tới, dù Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã khẳng định, khi tăng thuế bảo vệ môi trường ở mức trên đây, thì thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 35% xuống còn 20%, có nghĩa là số tăng còn thấp hơn số giảm nên không ảnh hưởng đến giá bán lẻ”.
Bởi vì trước đó, giá xăng đã phải đứng trước nguy cơ tăng giá khi giá xăng thành phẩm quá cao và nguồn quỹ bình ổn xăng dầu cũng đã gần cạn sau lần xả ngày 24/2. Trong tuần qua, giá dầu thô trên thế giới có giảm chút ít, từ đỉnh cao 51,53 USD/thùng hôm 4/3 giảm xuống còn 50,5 USD/thùng. Mặc dù vậy, giá các mặt hàng thành phẩm vẫn tăng đều và đã tiến tới ngưỡng 73-74 USD/thùng, cao hơn hẳn ngưỡng 67-68 USD/thùng của 15 ngày trước đó.
Theo các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, giá bán lẻ hiện nay đã âm nặng so với giá cơ sở. Cụ thể, giá xăng A92 hiện nay đã bán âm hơn 3.020 đồng/lít, dầu diesel âm 1.465 đồng/lít, dầu hoả âm 1.407 đồng/lít và mazut âm 1.983 đồng/kg. Theo các doanh nghiệp này thì trước đó, ngay cả khi Liên bộ Tài chính – Công thương xả Quỹ bình ổn xăng dầu thì giá xăng vẫn "lỗ" 572 đồng/lít.
Lê Thịnh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)