Ngành ngân hàng tuyển nhân viên như tuyển... hoa hậu

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người mơ ước được làm trong ngành ngân hàng nhưng những chỉ tiêu về chiều cao dường như đang hạn chế ước mơ của họ.

Ngoài những ngành đặc thù cần chỉ tiêu về chiều cao, cân nặng, thể hình thể lực như: Tiếp viên hàng không, nhân viên kinh doanh, PG (nhân viên quảng cáo, tiếp thị, lễ tân)... ngành ngân hàng mới đây cũng đưa ra những tiêu chí tuyển dụng trong đó ngoài chuyên môn thì chiều cao là tiêu chí được chú trọng hàng đầu.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) mới đưa ra thông báo tuyển dụng "Thực tập viên tiềm năng Sacombank" với mục đích tạo điều kiện công bằng và thuận lợi nhất cho sinh viên năm cuối thuộc các khối ngành kinh tế có cơ hội được đào tạo và trải nghiệm trong môi trường làm việc thực tế tại Sacombank. Ngoài những tiêu chí về chuyên môn như: Sinh viên năm cuối thuộc các ngành, chuyên ngành: Kinh tế, Tài chính - Ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Kế toán... tại các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc và có điểm trung bình chung tích lũy tối thiểu là 6.6/10 hoặc 2.6/4.0 thì ứng cử viên phải có chiều cao tối thiểu 1m65 với nam và 1m56 với nữ.
Không chỉ có ngoại hình đẹp, muốn vào làm việc trong một số ngân hàng, các ứng viên phải đạt tiêu chí về chiều cao. Ảnh: Internet. 
Không chỉ được tham gia các chương trình đào tạo, thực tập viên còn được hỗ trợ chi phí đào tạo và lương trong quá trình thực tập. Nhưng đối với những ứng viên có chiều cao dưới mức tiêu chuẩn trên thì khó có thể tham gia vào môi trường của Sacombank.
Tương tự, trong thông báo tuyển dụng tháng 8 cho các chi nhánh của các tỉnh như Thái Bình, Bắc Ninh, Hưng Yên... của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), ngân hàng này cũng đưa ra yêu cầu về chiều cao trên 1m58 với nữ và 1m65 với nam. Bên cạnh đó các ứng viên phải có ngoại hình ưa nhìn, cho các vị trí từ giao dịch viên, cán bộ khách hàng cho tới nhân viên kế toán.
Thậm chí, nam ứng viên dự tuyển vị trí Giao dịch viên - Nhân viên Kế toán chi nhánh Hạ Long (Quảng Ninh) của Vietcombank phải có chiều cao tối thiểu từ 1m68 trở lên, có sức khỏe, ngoại hình khá, giao tiếp tốt, thái độ niềm nở, ứng xử linh hoạt...
Tuy nhiên, những nữ ứng viên có chiều cao tối thiểu 1m55 vẫn có thể trúng tuyển vào vị trí Kỹ sư tin học, Cán bộ khách hàng, Ngân quỹ của Vietcombank ở các chi nhánh Thăng Long, Kon Tum, Gia Lai.
Trong thông báo tuyển dụng Giao dịch viên của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) một trong những "yêu cầu khác" bên cạnh yêu cầu về chuyên môn đó là ứng viên phải có ngoại hình ưa nhìn với chiều cao trên 1m62 không phân biệt nam và nữ.
Muốn trở thành Chuyên viên Khách hàng Cá nhân và Chuyên viên Khách hàng Doanh nghiệp của ngân hàng này, các ứng viên cũng phải có ngoại hình khá, sức khỏe tốt...
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) cũng đặt ra chiều cao tối thiểu cho các ứng viên nam và nữ trong tiêu chí tuyển dụng của ngân hàng này. Ở nhiều ngân hàng khác, chỉ tiêu về chiều cao cũng được áp dụng, tuy nhiên các bộ phận khác nhau sẽ có những tiêu chí về chiều cao khác nhau.
Có thể thấy, ngoài những tiêu chí về chuyên môn, những tiêu chí về ngoại hình đặc biệt là chiều cao đang được các ngân hàng rất chú trọng trong công tác tuyển chọn đội ngũ nhân viên của mình.
Một thành viên trên diễn đàn Vozforums cho rằng, việc đặt ra các tiêu chí về ngoại hình, chiều cao hoàn toàn phù hợp với các ngành nghề, vị trí như giao dịch viên, quan hệ khách hàng... Tất cả các lĩnh vực ngoại giao khác đều cần đến ngoại hình. Nếu tiếp xúc với một giao dịch viên ngân hàng xinh đẹp, cao ráo, ăn nói có duyên, xử lý khéo léo các tình huống thì rất dễ chiếm được cảm tình khách hàng, từ đó mà công việc trở lên suôn sẻ, tiến triển tốt hơn.
Tuy nhiên, một thành viên khác cũng trên diễn đàn này lại băn khoăn: Những bạn sinh viên học trong ngành tài chính có học lực rất tốt tuy nhiên bị hạn chế về chiều cao thì khó có thể hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, dù rằng bạn đó rất mơ ước được làm việc tại những nơi này. Việc học hành đã vất vả, nhưng với những tiêu chí tuyển dụng về chiều cao có thể khiến nhiều bạn phải từ bỏ ước mơ làm việc trong ngân hàng.
Minh Phương

Bình luận(0)