Lại phập phồng lo giá điện sắp tăng

Google News

(Kiến Thức) - Vì giá than bán cho ngành điện tăng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang tính toán chi phí phát sinh để trình Bộ Công thương điều chỉnh giá mua-bán điện.

Thông tin trên được Bộ Công thương cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ.

Ông Đặng Huy Cường - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (thuộc Bộ Công thương) cho biết, giá than bán cho điện tăng từ 20/4/2013 chắc chắn ảnh hưởng đến giá thành điện từ thời điểm này. Bộ Công thương đang yêu cầu EVN tính toán chi phí phát sinh để có kế hoạch điều chỉnh giá mua-bán điện.

 

"EVN phải tính cả thực tế vận hành điện các tháng qua, cộng với thời điểm giá than tăng thì mới có đủ căn cứ để điều chỉnh giá điện" - ông Cường khẳng định. Và hiện, theo ông Cường, EVN "đang tính toán, chưa báo cáo Bộ nên Bộ chưa có kế hoạch cụ thể nào để điều chỉnh giá điện trong thời gian tới".

Ông Đặng Huy Cường cho biết, 4 tháng đầu năm, ngành điện đã đáp ứng đủ cho nền kinh tế dù đầu vào của ngành điện có biến động. Đến thời điểm này, EVN vẫn cam kết cung ứng đủ điện cho nền kinh tế và sinh hoạt của người dân. 

"Để đảm bảo cung ứng điện, trong những tháng vừa qua và cả tháng 5 này sẽ tiếp tục khai thác tối đa các nguồn điện than, khí và cả nguồn mua từ Trung Quốc mà không phải chạy dầu" - ông Cường cho hay.

Đến thời điểm này là gần 5 tháng sau khi EVN cho tăng giá điện lần gần đây nhất (ngày 22/12/2012). 

Các chuyên gia đều cho rằng, điện là mặt hàng thiết yếu nên Chính phủ cần cân nhắc phê duyệt phương án điều chỉnh giá thích hợp. Không nên thấy CPI đang ở mức khá thấp mà cho phép tăng giá điện lên quá cao vì điện tăng sẽ đẩy giá các mặt hàng thiết yếu khác tăng khiến doanh nghiệp, người dân khốn khó.

Nguyễn Đóa

Bình luận(0)