Có nên mua nước rửa chén ba không siêu rẻ?

Google News

(Kiến Thức) - Nước rửa chén tự chế ba không: không nhãn mắc, không nguồn gốc, không hạn sử dụng với giá siêu rẻ chỉ từ 25.000 đồng/can 5 lít đang bán tràn trên thị trường.
 

Theo khảo sát của Khỏe Plus 24h, tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội như chợ Đồng Xuân, Nghĩa Tân, Cầu Giấy... loại nước rửa chén tự chế được bày bán rất nhiều. Đặc thù của loại nước rửa chén này là 3 không: Không nhãn mác, không nguồn gốc, không hạn sử dụng. 
Một người bán hàng tại chợ Đồng Xuân cho biết: "Nếu khách hàng mua nước rửa chén loại chai bình thường không dán nhãn thì giá chỉ 25.000 đồng/can 5 lít, mua sỉ còn rẻ hơn. Còn muốn dán thêm mác vào chai thì giá là 30.000 đồng/can 5 lít". Mặc dù vậy, theo quan sát, những loại nhãn mác mà người bán dán vào chai theo yêu cầu của khách hàng thường cũng chỉ là nhãn họ tự in qua loa theo tên của một số thương hiệu nước rửa chén nổi tiếng mà không hề có bất kỳ thông tin về thành phần cũng như hạn sử dụng để người tiêu dùng nắm bắt.
Tại chợ Đồng Xuân, với những khách hàng mua nhiều thì giá có thể còn rẻ hơn, chỉ 18.000 đồng/lít.
Với mức giá "hấp dẫn này", có thể thấy nước rửa chén ba không hiện rẻ hơn khoảng ba lần so với các loại nước rửa chén của các thương hiệu lớn trên thị trường.
Co nen mua nuoc rua chen ba khong sieu re?
Nước rửa bát tự chế đang được bán rất nhiều trên thị trường. Ảnh: NTD.  
Theo quan sát, loại nước rửa chén tự chế này có màu xanh hoặc màu vàng, thường được đóng trong các can nhựa 5 - 20 lít và không hề có nhãn mác, thông tin thành phần gì.
Co nen mua nuoc rua chen ba khong sieu re?-Hinh-2
Nước rửa chén tự chế được đóng vào các can 5 lít.  
Chị Minh Phương (Đông Anh, Hà Nội) nói: "Đã từng sử dụng loại nước rửa chén giá siêu rẻ này nhưng dần thấy da tay khô hơn, mùi nặng hơn nên mình cũng không dám dùng nữa". 
Hiện nay, không chỉ dùng để rửa bát, những loại nước rửa tự chế này cũng được nhiều cửa hàng rửa xe “ưa chuộng” vì tạo bọt và giá thành rẻ. Chủ một cơ sở chuyên sửa chữa, rửa xe ở Nguyễn Phong Sắc – Cầu giấy (Hà Nội) cho hay, đa số các cửa hàng rửa xe hiện nay đều dùng nước rửa chén bát để làm sạch xe. Những chất này có độ xút cao, nhanh sạch nhưng có thể gây tổn hại cho độ bóng của sơn xe.
Trao đổi với Khỏe Plus24h, PGS.TS Trần Hồng Côn – Khoa Hóa (ĐH Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Công thức để tạo ra nước rửa chén này thực chất là chất tạo bọt, chất hoạt động bề mặt muối Natriclorua, màu công nghiệp. Về nguyên lý chỉ đơn giản như vậy. Nhưng trong quá trình sản xuất có thể sử dụng màu công nghiệp, màu công nghiệp thì kém tinh khiết hơn".
PGS.TS Côn cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng nước rửa chén khi không cần thiết, nhất là đối với các sản phẩm không rõ nguồn gốc. Lý do là các sản phẩm trôi nổi này không được kiểm định chất lượng nên có thể chứa chất độc hại không được phép sử dụng. Hơn nữa do được pha chế tùy tiện nên có thể phát sinh các độc tố khác.
Theo các chuyên gia da liễu, những hóa chất độc hại này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người qua da. Khi tiếp xúc quá thường xuyên với những loại nước rửa bát không rõ nguồn gốc, làn da sẽ hấp thụ mỗi ngày một ít các loại hóa chất không an toàn đó. Trường hợp nhẹ sẽ bị khô da, đột biến da, nặng có thể gây ngộ độc khi hóa chất gây hại thấm qua da và tích tụ trong cơ thể.
Mời bạn độc xem video tự chế nước rửa chén ngay tại nhà đơn giản và an toàn. Nguồn: Youtube:
Chi Bảo

Bình luận(0)