Âm thầm trả tang vật xúc xích Vietfoods, QLTT vẫn không nhận sai

Google News

(Kiến Thức) - Dù đã âm thầm trả lại tang vật xúc xích Viet foods nhưng đại diện Đội quản lý thị trường số 14 lại chưa thể trả lời có xin lỗi Công ty Vietfoods hay không.

Liên quan đến vụ 2,2 tấn xúc xích Viet foods bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội tạm giữ vì có chất Sodium Nitrate 251 nghi gây ung thư, ngày 30/5, trả lời trên báo Tuổi Trẻ, đại diện Đội quản lý thị trường số 14, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho rằng họ thu giữ hàng không sai. Hiện Đội đã báo cáo chi cục và thanh tra và chưa thể trả lời có xin lỗi Công ty Vietfoods hay không.
Theo vị đại diện này, đến thời điểm hiện tại, chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào cho phép sử dụng chất sodium nitrate trong thịt chế biến, Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế - Codex cũng chưa cho.
"Họ nói chúng tôi phát ngôn sai khi nói chất này gây ung thư. Nhưng chúng tôi chỉ cung cấp thông tin sodium nitrate khi đưa vào thực phẩm qua chế biến nhiệt có thể sinh ra chất khác. Chất đó gây ung thư. Điều đó không sai.Chúng tôi cũng đã trả hàng cho doanh nghiệp ngày ngày 23/5 khi Cục An toàn thực phẩm có văn bản thông báo kết luận của hội đồng chuyên môn rằng áp dụng thông lệ quốc tế, cho phép sử dụng sodium nitrate trong xúc xích” - vị đại diện Đội QLTT 14 nói.
Am tham tra tang vat xuc xich Vietfoods, QLTT van khong nhan sai
 2,2 tấn xúc xích Viet foods bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội tạm giữ vì có chất Sodium Nitrate 251 nghi gây ung thư.
Trước đó vào ngày 29/5, tại cuộc họp báo công bố “Sản phẩm Viet foods an toàn với người tiêu dùng”, Viet foods đã công bố Công văn số 3289 của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế)với nội dung: ngày 20/5, Cục An toàn thực phẩm đã tổ chức cuộc họp liên ngành với sự tham gia của đại diện Cục QLTT, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, Chi cục QLTT Hà Nội, Đội QLTT số 14, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bình Dương và Viet foods.
Ngày 23/5, Cục An toàn thực phẩm tổ chức họp Hội đồng khoa học để xem xét việc sử dụng và hàm lượng Natri Nitrat INS 251 trong sản phẩm xúc xích Viet foods. Căn cứ vào kết quả các cuộc họp nói trên, Cục An toàn thực phẩm cho rằng, Natri Nitrat 251 không phải là chất cấm sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm. Theo quy định của Bộ Y tế về hướng dẫn quản lý phụ gia thực phẩm và Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế (CODEX) thì Natri Nitrat 251 là phụ gia thực phẩm được phép sử dụng đối với sản phẩm pho mát ủ chín hoàn toàn (kể cả bề mặt) với hàm lượng 35mg/kg. Hiện một số nước vẫn cho phép sử dụng.
Cục An toàn thực phẩm cũng cho rằng, nitrat là chất có thể có sẵn trong các loại thực phẩm như rau, củ, quả, cá, trứng, sữa… hoặc có thể được chuyển hóa từ nitrit trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm. “Như vậy, với hàm lượng Natri Nitrat 251 phát hiện trong sản phẩm xúc xích Viet foods từ 50- 100mg/kg là an toàn cho người sử dụng.
Về phương án giải quyết sự việc này, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Chi cục QLTT Hà Nội cần tham vấn chuyên môn Cục An toàn thực phẩm và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bình Dương để có quyết định xử lý vụ việc kịp thời, tránh gây tổn hại cho doanh nghiệp.
Cũng trong buổi họ báo, Viet foods đã công bố quyết định “Trả lại tang vật, phương tiện, giấy tờ tạm giữ theo thủ tục hành chính” của Đội QLTT số 14, Chi cục QLTT Hà Nội với lý do “doanh nghiệp không có hành vi vi phạm hành chính như nội dung ghi trong biên bản vi phạm hành chính”.
Hồng Liên (Tổng hợp)

Bình luận(0)