Vàng giả Trung Quốc tuồn vào Việt Nam lừa cả tiệm vàng

Google News

Công an TP Hạ Long đang tập trung điều tra việc một số tiệm kinh doanh vàng, bạc tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội bị lừa mua bán vàng giả Trung Quốc.

Ngày 9/11, đại tá Lê Duy Tấn, Trưởng Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, cho biết Công an TP Hạ Long đang tập trung điều tra việc một số tiệm kinh doanh vàng, bạc tại các địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội bị lừa mua bán vàng giả Trung Quốc sản xuất.
Loại vàng này được sản xuất rất tinh vi, dùng máy đo tuổi vàng như thông thường không thể phát hiện được, chỉ khi phân kim mới phát hiện vàng thực tế chỉ chiếm tỉ lệ khoảng 30%- 40%.
Vang gia Trung Quoc tuon vao Viet Nam lua ca tiem vang
Ảnh minh họa.
Trước đó, sáng 28/10, một thanh niên đến cửa hàng vàng tại khu 6 (phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) chào bán miếng vàng nguyên liệu trọng lượng khoảng 3 cây vàng. Hai bên thỏa thuận mua bán số vàng trên với giá 115 triệu đồng. Tuy nhiên, cách đó ít ngày, anh Đông, chủ cửa hàng, được nhiều bạn hàng thông báo về việc trên địa bàn đang có một số đối tượng đi bán vàng dỏm, lại thấy “đối tác” có biểu hiện bất thường nên giữ người thanh niên này và báo công an.
Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên Hoàng Hữu Thành (SN 1984; ngụ tỉnh Hà Nam), số vàng dỏm trên do anh họ ở quê là Nguyễn Xuân Luyện đưa bán. Công an TP Hạ Long đã mời Luyện đến để mở rộng vụ việc. Luyện khai quen một người Trung Quốc tên là A Xẻng. A Xẻng rủ Luyện đi bán vàng do người này lấy được từ Hồng Kông về. Ngày 15-10, Luyện và A Xẻng hẹn gặp nhau tại TP Móng Cái và A Xẻng giới thiệu một người Trung Quốc khác tên là A Cúa. A Cúa đưa cho Luyện một miếng vàng nguyên liệu để bán và Luyện đã bán trót lọt tại một cửa hàng ở TP Móng Cái, được trả công 240.000 đồng.
Chiều 20/10, A Cúa đưa cho Luyện thêm 3 miếng vàng để đi bán. Luyện bán tại TP Hải Phòng được 459 triệu đồng và được trả tiền công 7 triệu đồng. Chiều 25-10, Luyện rủ Thành ra Móng Cái gặp A Cúa và được người này đưa 2 miếng vàng. Luyện bán một miếng cho một cửa hàng ở TP Hạ Long với giá 190 triệu đồng, Thành bán cho một cửa hàng khác với giá 120 triệu đồng. Thấy công việc thuận lợi, ngày 26-10, các đối tượng trong đường dây mở rộng địa bàn đến Hà Nội và bán trót lọt một miếng vàng thu 198 triệu đồng. Ngày 27-10, các đối tượng quay trở lại TP Hạ Long và chọn phường Giếng Đáy để bán. Tại đây, Luyện và Thành bán trót lọt một miếng vàng dỏm thu 105 triệu đồng.
Một cán bộ Công an TP Hạ Long cho biết thủ đoạn gây án của các đối tượng khá tinh vi, trải dài trên nhiều địa bàn. Nhiều cửa hàng ngại khai báo với công an về việc mua bán vàng nguyên liệu không rõ nguồn gốc nên cũng khó khăn khi triệt phá đường dây này. Chủ một cửa hàng mua bán vàng bạc tại tỉnh Quảng Ninh cho biết những miếng vàng dỏm này được sản xuất bằng công nghệ tinh vi để trộn một loại “bột lạ” vào vàng nóng chảy, bột này sau đó chìm trong vàng, khi đưa vào máy thử thì vàng đủ tuổi, đạt trên 99%, ngay cả người buôn bán vàng lâu năm có kinh nghiệm cũng chưa chắc phát hiện được.
Theo Người Lao động

Bình luận(0)