Lùm xùm tại Đại hội đồng cổ đông Eximbank năm 2016

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận đang quan tâm đến  Đại hội đồng cổ đông Eximbank năm 2016 xung quanh vấn đề phân chia quyền lực tại ngân hàng này.

Thông tin về việc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông Eximbank năm 2016 nhưng bất thành đang gây sự chú ý dư luận bởi trước đó tại Đại hội cổ đông năm 2015 của ngân hàng này cũng từng “vỡ trận” bất thường.
Lum xum tai Dai hoi dong co dong Eximbank nam 2016
Đại hội đồng cổ đông Eximbank thường niên năm 2016. Ảnh: Lao Động.
Theo đó, thông tin trên báo VOV cho biết, ngày 29/4/2016 vừa qua, ngân hàng Eximbank quyết định tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2016 lần thứ nhất. Tuy nhiên đại hội chưa diễn ra thì được thông báo hoãn vì không đủ tỷ lệ cổ đông có quyền biểu quyết tham dự.
Lum xum tai Dai hoi dong co dong Eximbank nam 2016-Hinh-2
Mặc dù đã đến giờ diễn ra Đại hội nhưng hội trường vấn vắng nhiều cổ đông đến tham dự. Ảnh: Dân Việt.
Trả lời báo Lao Động, ông Nguyễn Thanh Tùng – Thành viên HĐQT cho biết, số lượng cổ đông tham dự Đại hội đạt 488 người, đại diện cho 50.19% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Ông Tùng cũng xác nhận có thấy sự xuất hiện của 2 nhóm cổ đông lớn nhưng không hiểu vì sao họ lại không thực hiện đăng ký cổ đông tham dự.
Nguyên nhân chính được cho rằng do chuyện phân chia quyền lực bất thường trong năm 2015 vẫn tiếp tục kéo dài và ảnh hưởng đến đại hội lần này. Cụ thể là việc hai nhóm cổ đông lớn muốn đề cử hai ứng viên bầu bổ sung cho HĐQT Eximbank, cụ thể là bà Nguyễn Thị Xuân Loan - nguyên là Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng Nam Á (NamABank) và ông Phạm Hữu Phương - nguyên Trưởng VPĐD NHNN tại TP. Hồ Chí Minh (ông Phương về làm Trưởng VPĐD – NHNN tại TP.HCM từ năm 2004). Nhưng những đề xuất này lại không được Hội đồng quản trị hiện tại thông qua.
Thông tin trên báo Dân Viêt, nội dung tờ trình của HĐQT về vấn đề không chấp nhận đề xuất bổ sung thành viên mới có nêu rõ: “HĐQT cân nhắc thống nhất đây chưa phải là thời điểm thích hợp để bầu thành viên mới. Tuy nhiên vì tôn trọng quyền của nhóm cổ đông và nhận thức rằng ĐHĐCĐ là cơ quan quyền lực nhất nên HĐQT kính trình ĐHĐCĐ xem xét”. Theo đó, HĐQT trình Đại hội chấp thuận để HĐQT tiến hành các thủ tục bầu bổ sung thành viên HĐQT theo đề nghị của nhóm cổ đông.
Mặc dù đã thống nhất như vậy nhưng khi đại hội cổ đông chính thức được tổ chức lại thiếu mặt những vị cổ đông lớn có thẩm quyền biểu quyết.
Trước đó, tháng 7/2015 Đại hội đồng cổ đông Eximbank bất thường diễn ra đã thông qua được HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020 với 9 thành viên, đặc biệt 2 ứng viên trong tổng số 11 ứng viên đã "biến mất" khỏi danh sách do NHNN chưa phê duyệt. Khi đó, ông Phạm Hữu Phú - thành viên HĐQT - đã thông tin số lượng thành viên HĐQT dự kiến bầu là 11 người, nhưng danh sách dự kiến bầu tại ĐHĐCĐ bất thường lần này mới chỉ có 9 người, còn thiếu 2 người sẽ bầu bổ sung trong ĐHĐCĐ thường niên 2016. Điều này là một trong những nguyên nhân khiến Đại hội cổ đông 2016 lần này thất bại.
Nhụy Hồ (tổng hợp)

Bình luận(0)