Lùm xùm chung cư Đại Thanh... Đại gia điếu cày

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi nổi như cồn “phá giá” thị trường BĐS Hà Nội, cái tên "đại gia điều cày" Lê Thanh Thản gắn với hàng loạt tai tiếng.

Ông chủ của Xí nghiệp tư nhân số 1 Lai Châu bắt đầu nổi danh trong giới BĐS kể từ khi “đại hạ giá” căn hộ Đại Thanh (Cầu Tó, Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội) từ 14 triệu đồng/m2 xuống còn 10 triệu đồng/m2, mức giá “không tưởng” đối với thị trường BĐS Hà Nội thời điểm tháng 10/2012.
Khi đó, tại sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh, luôn nườm nượp khách hàng. Cảnh chen lấn, xô đẩy diễn ra liên tục những ngày mở bán, một hiện tượng chưa từng có giữa lúc thị trường BĐS đóng băng. Đây được xem như cú hích mở ra cuộc cách mạng về nhà giá rẻ tại thị trường Hà Nội. Thậm chí, việc giảm giá còn khiến cho không ít doanh nghiệp BĐS cho rằng chủ đầu tư của Đại Thanh đang phá giá, gây nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng xấu đến thị trường và đòi thanh tra dự án.
Đại gia Lê Thanh Thản. Ảnh: Tienphong 
Cú sốc chung cư Đại Thanh khiến người ta tò mò về ông chủ của dự án này và cái tên Lê Thanh Thản bắt đầu nổi như cồn, xuất hiện trên hầu hết các mặt báo. Người ta trầm trồ, khoái trí khi biết ông sở hữu tới 20 khách sạn lớn từ 2-4 sao ở nhiều tỉnh thành, xây dựng nhiều toà nhà chung cư và khu đô thị lớn, có thể sánh vai với cả những tập đoàn xây dựng của nhà nước, nhưng lại rất ít xuất hiện trên các diễn đàn, đi xe triệu đô Rolls-Royce nhưng lúc nào cũng kè kè chiếc điều cày...nhiều người bắt đầu gọi ông là “đại gia điếu cày”.
Thời gian sau đó, trong khi nhiều chủ đầu tư khác đau đầu với những dự án hẻo người mua thì các dự án do “đại gia điếu cày” xây dựng đều có sức hút mạnh trên thị trường, cứ mỗi khi sàn giao dịch BĐS Mường Thanh mở bán là ý như rằng cảnh chen lấn, xô đẩy lại diễn ra, khách hàng tranh cướp nhau mua căn hộ, phần lớn vì giá rẻ.
Choáng, sốc mãi rồi cũng đến lúc người ta tỉnh táo khi nhận ra “chiêu, trò” của ông Lê Thanh Thản, đưa ra mức giá rẻ để câu khách. Thực tế, hàng loạt dự án như VP5 Linh Đàm, CT12 Kim Văn Kim Lũ (Golden Silk) thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội, rất hiếm người có nhu cầu thực mua được nhà giá gốc do chủ đầu tư giao bán bởi các căn hộ đã bị “cò” ôm hết từ lúc nào. Muốn sở hữu căn hộ, khách hàng phải chi ra tiền chênh cho “cò” từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng mỗi căn.
Thời gian gần đây, cái tên Lê Thanh Thản ngày càng nổi hơn nhưng không phải như ý nghĩa ban đầu mà bởi gắn với hàng loạt tai tiếng.
Việc Công ty Xây dựng số 1 Lai Châu lập lờ trong cách tính diện tích căn hộ tại khu đô thị Xa La, Hà Đông buộc khách hàng phải đóng thêm tiền khiến nhiều người bức xúc. Giữa tháng 12/2012, hàng trăm khách hàng mua căn hộ CTB6 thuộc dự án chung cư Xa La của “đại gia” Lê Thanh Thản đã “bủa vây” trụ sở Công ty tại Khách sạn Mường Thanh, kiến nghị đòi chủ đầu tư thực hiện đúng hợp đồng mua căn hộ đã ký trước đó; đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư tính lại diện tích căn hộ
Khách hàng tập chung phản đối tại sàn BĐS Mường Thanh. 
Chung cư Đại Thanh, dự án gắn với tên tuổi “đại gia điếu cày” cũng dính cú “phốt”. sau khi “cháy hàng” một loạt căn hộ, đến tháng 2/2013, dự án chung cư Đại Thanh tiếp tục mở bán 50 căn hộ penhouse, thuộc tòa nhà CT8, cũng vẫn ở mức 10 triệu đồng/m2. Nhiều khách hàng, nhà đầu tư "tưởng bở” đã đến sàn giao dịch của chủ đầu tư này để tìm hiểu thông tin, xuống tiền mua nhà đầu năm để lấy may, nhưng chỉ vài tuần sau đó, đã vỡ mộng khi biết 50 căn hộ này không được phép cấp sổ đỏ, giấy sở hữu căn hộ…
Cuối tháng 7/2013, trong khi dự án VP5 vẫn chưa hết nóng, hầu hết các căn hộ đã được bán thì nhiều khách hàng “ngã ngửa” trước thông tin dự án này đang bị đình chỉ thi công với lý do chưa đủ điều kiện khởi công từ 12/5. Bên cạnh đó, việc nhập nhèm trong quy hoạch dự án của VP5 cũng khiến nhiều khách hàng tá hỏa. Thực tế, chung cư này chỉ được phép xây dựng 29 tầng nhưng lại có nhiều sàn giao dịch rao bán căn hộ ở tầng 30, 31 và 32 trong đó có cả sàn giao dịch Mường Thanh - là sàn giao dịch chính của “đại gia” Lê Thanh Thản.
Gần đây nhất, sàn giao dịch Mường Thanh còn dính vào nghi vấn thuê xã hội đen hành hung khách hàng, phóng viên. Sáng 26/10, khi hàng trăm khách hàng tiếp tục tới “vây” sàn Mường Thanh, yêu cầu ông Lê Thanh Thản đối thoại trực tiếp về việc tính diện tích căn hộ thì bị một nhóm “xã hội đen” trấn áp bằng việc hành hung và thả chó ra cắn khách hàng. Một số khách hàng bị thương còn một phóng viên khi tới tác nghiệp cũng bị hành hung và cưỡng đoạt tài sản. Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.
Trước đó, khi trả lời về sự thiếu minh bạch trong cách tính diện tích căn hộ tại chung cư CT6, khu đô thị Xa La, “đại gia điếu cày” cho biết chung cư CT6 và một số ở dự án Đại Thanh có hai loại hợp đồng là do sai sót trong khâu…đánh máy. Do doanh nghiệp có quá nhiều dự án, không có thời gian để thống kê có bao nhiêu hợp đồng "đánh máy sai", còn việc người dân thích khiếu kiện thì cứ đi khiếu kiện.
Minh Tùng

Bình luận(0)