Dạo quanh chợ thú cưng lớn nhất Sài Gòn

Google News

Tiền thân của khu chợ thú cưng đường Lê Hồng Phong ngày nay là chợ “chó mèo” nằm trên đường Hàm Nghi vào những năm 90.

“Buôn có bạn, bán có phường” có lẽ là nét đặc trưng buôn bán lâu đời ở xứ ta chứ không chỉ riêng Sài Gòn. Ở Sài Gòn, hầu hết mỗi con đường, góc phố thường buôn bán, kinh doanh chuyên biệt một mặt hàng, một dịch vụ nào đó. Ai muốn mua cây cảnh thì ghé đường Thành Thái, muốn lạc vào “thế giới thời trang” thì dừng lại đường Nguyễn Trãi, khám phá ẩm thực trên đường Nguyễn Tri Phương hay Phan Xích Long… còn đường Lê Hồng Phong lại là nơi những người nuôi thú cưng thường xuyên lui tới.
Tiền thân của khu buôn bán thú cưng đường Lê Hồng Phong ngày nay là chợ “chó mèo” nằm trên đường Hàm Nghi vào những năm 90. Sau khi bị giải tỏa, khu chợ này bị dời về dưới chân Cầu Mống, đối diện với hội trường Diên Hồng cũ (Q.1), rồi các thương buôn lại tiếp tục chuyển về đường Lê Hồng Phong buôn bán cho đến nay.
Mỗi lần đi ngang đoạn đường này, hầu như ai cũng phải ngoái nhìn bởi nét dễ thương, tinh nghịch của những chú chó, mèo con. Gọi là chợ, nhưng thật ra các hộ buôn bán san sát nhau kéo dài trên đoạn đường Lê Hồng Phong, chứ không có khu họp chợ nhất định. Cứ tầm 8h sáng, mọi người lại bày ra bán. 
Chó, mèo được bán với đủ chủng loại, có cửa hàng chuyên nhập chó từ nước ngoài về (chủ yếu là từ Nga và Trung Quốc, có nơi lại mua chó con hoặc mèo mới sinh từ những hộ gia đình... Chính vì vậy mà mức giá cũng chênh lệch. Giá rẻ nhất khoảng 400 nghìn đồng cho một chú chó cưng, còn đắt nhất có thể lên đến 15 triệu đồng.
Giá thú cưng còn tùy thuộc vào độ trưởng thành và vẻ đẹp, cũng như tình trạng sức khỏe. Nếu là chó hoặc mèo nhập có giấy tờ “gia phả”, thuần chủng, được tiêm ngừa đầy đủ thì giá khá “chát”, muốn sở hữu cũng phải có hơn chục triệu đồng.
Dao quanh cho thu cung lon nhat Sai Gon
 Chú chó con dễ thương này có giá 400 ngàn đồng.
Là người bán hàng lâu năm ở đây, chị Huyền cho biết: “Điều cực nhất là luôn phải giữ cho chúng sạch sẽ và khỏe mạnh, có như vậy người mua mới tin tưởng. Nhiều người cho rằng để giữ sức khỏe cho mèo, chúng tôi luôn tiêm thuốc “tăng lực”. Nhưng thực ra, nếu làm vậy, người rành về thú nuôi sẽ biết ngay và nếu tiêm nhiều quá sẽ làm giảm tuổi thọ của chúng. Vì vậy, tôi chọn cách chăm sóc bình thường để tạo lòng tin cho khách hàng. Mình buôn bán lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai đâu”. Không chỉ có chị Huyền, những hộ bán thú cưng khác cũng cho biết thêm, do diện tích nhà nhỏ, lại ở khu phố chính nên họ không dám nhập thú quá nhiều vì như vậy sẽ không đảm bảo được vệ sinh cũng như sức khỏe cho thú nuôi.
Ngoài việc chăm sóc, chuồng trại phải sạch sẽ, đôi khi những con thú chưa bán này còn được chủ hàng thả ra ngoài sinh hoạt như thú nuôi trong nhà. Kiếm tiền từ việc đem lại niềm vui cho người khác, đó là công việc của những thương buôn này. Cứ mỗi lần chó hay mèo được bán đi, họ lại cảm thấy an tâm vì chúng đã có gia đình mới, có cuộc sống tốt hơn, nhưng đôi khi lại buồn vì mất đi một thành viên mà lâu nay họ nuôi nấng, chăm sóc.
Dao quanh cho thu cung lon nhat Sai Gon-Hinh-2
 Ngoài bán chó, mèo, các chủ hộ còn bán thêm các dụng cụ và quần áo cho thú cưng.
Cũng nhiều lần, chợ chó mèo tại Lê Hồng Phong bị gắn mác xấu là nơi chuộc chó bị mất với cái giá ngất ngưởng, nhưng ở đâu cũng vậy, có người tốt kẻ xấu và cũng có những người lợi dụng việc buôn bán ngay thẳng của người khác để làm chuyện xấu. Anh Bình (ngụ tại Q.10) chia sẻ: “Chú mèo Ba Tư mà tôi đang nuôi cũng mua ở cửa hàng này, lúc đầu mua sức khỏe của nó rất bình thường, không như lời đồn thổi là ở đây toàn cho mèo sắp chết mà tôi từng nghe. Theo tôi, việc duy trì con phố này rất tốt vì sẽ tạo điều kiện cho những người yêu động vật như chúng tôi dễ sở hữu và chăm sóc thú cưng”.
Bên cạnh việc bán thú cưng, thương buôn cũng kèm thêm dịch vụ bán thức ăn, các loại thuốc thú y, chuồng nuôi thậm chí là cả sữa tắm và đồ để mặc cho chó mèo. Trên con phố dài khoảng 300m có tới hơn 20 cửa hàng bán thú cưng.
Không có cảnh chen chúc, ngột ngạt như các khu chợ khác, khách mua hàng cứ chạy dọc đường nhìn, ngắm ưng ý mới tấp vào hỏi giá mua. Thời gian gần đây, những người chơi chim tại nhiều quận khác cũng hay qua tuyến đường này để mua đồ. Và không biết từ bao giờ chợ chó mèo Lê Hồng Phong lại có thêm vài hộ bán chim kiểng. Vậy là góc phố lại trở nên sôi động vì không chỉ có tiếng xe chạy, tiếng người nói chuyện mà chêm vào tiếng chim ríu rít, tiếng mèo kêu, chó sủa và vô tình nó tạo nên nét đặc trưng khác biệt cho một đoạn đường Lê Hồng Phong.
theo Duyên dáng Việt Nam

Bình luận(0)