Chủ tịch Lotte có thể bị bắt vì nghi án tham nhũng

Google News

Hôm 26/9, các công tố viên cho biết họ đang xin lệnh bắt đối với chủ tịch tập đoàn Lotte, tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc vì nghi án tham nhũng.

Theo Yonhap, Văn phòng Công tố Quận Trung tâm Seoul vừa gửi yêu cầu đến một tòa án địa phương để xin lệnh bắt Shin Dong Bin, chủ tịch Tập đoàn Lotte, với tội danh tham ô và vi phạm lòng tin.
Chủ tịch Shin bị tình nghi là chủ mưu của hàng loạt giao dịch mờ ám giữa các chi nhánh của tập đoàn cũng như tham gia vào một quỹ đen có giá trị lên tới 30 tỷ won - được cho là tạo ra bởi chi nhánh xây dựng của tập đoàn và tồn tại suốt thập kỷ qua.
Các công tố viên nghi ngờ số tiền giao dịch bất hợp pháp theo chỉ đạo của ông dao động quanh khoảng 170 tỷ won (tương đương 154 triệu USD).
Chu tich Lotte co the bi bat vi nghi an tham nhung
Shin Dong Bin trở thành chủ tịch đầu tiên của Lotte là nghi phạm hình sự trong lịch sử hàng thập kỷ của tập đoàn. Ảnh: Yonhap News.
Động thái của cơ quan điều tra đến một tuần sau khi các công tố viên triệu tập Shin vào hôm 20/9. Con trai thứ 2 của người sáng lập Lotte trở thành chủ tịch đầu tiên là nghi phạm hình sự trong lịch sử hàng thập kỷ của tập đoàn.
Các nhà điều tra đã xem xét kỹ những sai phạm liên quan đến cáo buộc của Lotte kể từ khi bắt đầu cuộc kiểm tra chính thức vào các trụ sở của tập đoàn hồi tháng 6.
Hồi đầu tháng 7, bà Shin Young Jia (con gái cả của nhà sáng lập Tập đoàn Lotte) bị bắt bởi những cáo buộc liên quan đến lập quỹ đen hối lộ và đấu đá nội bộ gia đình khiến tập đoàn này rơi vào khủng hoảng.
Các công tố viên cũng lần lượt thẩm vấn Shin Dong Joo, anh trai của Chủ tịch Shin, và Shin Kyuk Ho, người sáng lập Lotte, vì những cáo buộc liên quan đến biển thủ công quỹ và hối lộ.
Cuộc điều tra gặp khó khăn sau cái chết của Lee In Won, Phó chủ tịch Lotte, hồi cuối tháng trước. Ông Lee tự tử trong khi chờ các công tố viên triệu tập.
Tập đoàn Lotte chìm vào hàng loạt bê bối bắt đầu từ năm ngoái, khi cuộc nội chiến tranh quyền trong gia đình người sáng lập xảy ra. Kết quả, Shin Dong Bin đã đẩy anh trai và cha ra khỏi vị trí lãnh đạo.
Dưới áp lực từ chính phủ Hàn Quốc, ông sau đó phải lập kế hoạch niêm yết Khách sạn Lotte, gồm những cửa hàng kinh doanh miễn thuế - một phần kế hoạch tháo gỡ mạng lưới sở hữu chồng chéo phức tạp giữa hơn 90 công ty thuộc Lotte Group.
Tuy nhiên, những khó khăn khiến tập đoàn này buộc phải từ bỏ kế hoạch niêm yết và rút khỏi dự án đầu thầu tại một công ty hóa chất của Mỹ. Cổ phiếu bán lẻ niêm yết tại Hàn Quốc của Lotte giảm từ 15 đến 20% vào năm nay.
Chủ tịch Tập đoàn Lotte xin lỗi vì bị điều tra
Người đứng đầu Lotte Group đã cúi đầu xin lỗi trước các phóng viên trước khi bước vào văn phòng công tố để tham gia cuộc thẩm vấn liên quan đến vấn đề tham nhũng của tập đoàn.
Theo Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)