Chủ thẻ Vietcombank mất 500 triệu có lấy lại được 200 triệu đã mất?

Google News

(Kiến Thức) - Trong vụ chủ thẻ Vietcombank mất 500 triệu trong một đêm, ngân hàng đã trả lại khách 300 triệu, còn 200 triệu, theo luật Vietcombank có phải bồi thường cho chị Hương?

Như Kiến Thức đã đưa tin, ngày 5/8 chị Hoàng Thị Na Hương (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) bỗng dưng ngủ dậy thấy tài khoản của mình số 0011001156xxx mở tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chi nhánh Trần Quang Khải bất ngờ bị người khác chuyển đi 500 triệu đồng thông qua giao dịch Interenet banking dù thẻ vẫn ở trong túi. Chị Hương ngay lập tức đã thông báo với ngân hàng để xử lý.
Đến thời điểm hiện tại, trong 500 triệu bị mất, chị Hương mới chỉ được ngân hàng trả 300 triệu. Đây là số tiền của chị Hương mà hacker chuyển tiền qua hình thức internet banking/smart banking từ Vietcombank qua ngân hàng khác. Vì chuyển qua đêm nên sáng hôm sau Vietcombank mới duyệt lệnh và chuyển đi, nhưng chưa kịp chuyển thì nhận được thông báo của chị Hương nên ngân hàng vẫn giữ lại và sau đó trả cho chủ thẻ.
Còn 200 triệu hacker chuyển từ máy ATM nên số tiền đã được chuyển ngay trong đêm, tức đã thất thoát ra khỏi hệ thống Vietcombank nên hiện ngân hàng chưa/không trả lại số tiền này cho chị Hương. Trong vụ chủ thẻ Vietcombank mất 500 triệu trong một đêm này, để hiểu rõ hơn về trường hợp nào thì chị Hương được nhận số tiền 200 triệu trên từ ngân hàng và nếu nguyên nhân là do chị Hương truy cập phải trang web giả mạo thì Vietcombank có trách nhiệm gì trong việc này, báo Kiến Thức đã có buổi trao đổi nhanh với Luật Sư Quản Văn Hào - Công ty Luật TNHH An Nam.
 Sáng hôm sau tỉnh dậy, chị Hương bỗng nhận được tin nhắn báo số dư tài khoản với số tiền bị chuyển đi là 500 triệu đồng. 
Trao đổi với Kiến Thức, luật sư Hào phân tích, thứ nhất, về phía lỗi của chị Hương, khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng Vietcombank, chị Hương có nghĩa vụ biết và hiểu về quy định của Ngân hàng. Trong nội dung quy định đó, ngân hàng có thông báo website của Ngân hàng là: https://www.vietcombank.com.vn.
Do đó, một website khác nhưng không có địa chỉ không đúng trong quy định được thông báo thì khách hàng Vietcombank không được khai thông tin và mật khẩu của mình. Chị Hương chịu trách nhiệm áp dụng mọi biện pháp hợp lý nhằm đảm bảo an toàn, đảm bảo tính tương thích cho các loại máy móc, thiết bị kết nối, phần mềm hệ thống, phần mềm ứng dụng... sử dụng khi kết nối, truy cập vào dịch vụ nhằm kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn việc sử dụng hoặc truy cập trái phép.
Tuy nhiên, chị Hương lại truy cập vào trang web giả mạo creatingacreator.com/kob/1/index.htm. Việc truy cập như vậy không đúng theo thỏa thuận của chị Hương và ngân hàng.
Thứ hai, về phía lỗi của ngân hàng, luật sư Hào cho hay, tại Điều 14 Luật Các tổ chức tín dụng quy định: “Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải bảo đảm bí mật thông tin liên quan đến tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi và các giao dịch của khách hàng tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài”.
Như vậy, ngân hàng phải có trách nhiệm và có các biện pháp đảm đảm bí mật thông tin liên quan tới tài khoản. Trong vụ việc trên, ngân hàng Vietcombank đã không có cách bảo vệ được thông tin cá nhân của khách hàng. Khi xảy ra sự cố, ngân hàng cũng chưa đưa ra được giải pháp phù hợp để bảo đảm quyền và lợi ích của khách.
Mà theo Điều 281 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: “Nghĩa vụ dân sự phát sinh từ các căn cứ sau đây: 1. Hợp đồng dân sự; 2. Hành vi pháp lý đơn phương; 3. Thực hiện công việc không có ủy quyền; 4. Chiếm hữu, sử dụng tài sản hoặc được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật; 5. Gây thiệt hại do hành vi trái pháp luật; 6. Những căn cứ khác do pháp luật quy định”.
Vì vậy, căn cứ vào hợp đồng dân sự của chị Hương và ngân hàng Vietcombank nếu có căn cứ cho rằng việc bị chuyển khoản số tiền 200 triệu do lỗi của chị Hương nhưng trong đó vẫn có lỗi của ngân hàng thì ngân hàng có trách nhiệm hoàn trả lại số tiền dựa trên phần lỗi của mình. Nếu việc chuyển khoản đó hoàn toàn do lỗi của chị Hương thì ngân hàng sẽ không có trách nhiệm hoàn trả lại số tiền đó.
Hồng Liên

Bình luận(0)