Trả lại của rơi

Google News

Cái xấu nhiều khi ở bản tính nhưng nhiều khi cũng là do xã hội mà nên.

- Cái xấu nhiều khi ở bản tính nhưng nhiều khi cũng là do xã hội mà nên. Khi có một nền tảng tốt, giáo dục tốt, người ta sẽ hướng thiện nhiều hơn và cái hành vi lấy của người khác là một việc đáng hổ thẹn thì sẽ chẳng ai phải lo mất bóp, mất túi cả.

Đọc một cái tin trên báo thấy hơi lạ: Có người đánh mất cái ví trong đó có giấy tờ và gần 1 triệu đồng. Khổ chủ chắc lo lắng lắm vì tiền mất đã đành, nhưng giấy tờ mới là khốn khổ, khốn nạn. Đi làm lại có khi mất cả tháng trời mà còn bị vòi vĩnh, có khi cũng chẳng xong. Thế mà có người tìm đến tận nhà trả lại cái ví, trong đó có đầy đủ giấy tờ tiền bạc. Một câu chuyện đúng là kết thúc rất có hậu nhưng quả thực là hiếm thời nay.

Ảnh minh họa, nguồn:IE
Ảnh minh họa, nguồn:IE

Hôm trước, tôi vào Sài Gòn công tác, đi qua lối ga Sài Gòn, thấy có hai anh chị mếu máo khóc. Hỏi làm sao, hóa ra từ ngoài Bắc vào, lớ ngớ thế nào đánh rơi cái túi, trong đó cũng có giấy tờ tiền bạc. Đi đến từng người van xin nhưng ai cũng ngó lơ. Không biết rồi thân phận họ như thế nào sau đó.

Bác tôi vừa rồi đi từ Hà Nội vào Hà Đông, do tuổi già nên cũng đánh rơi cái bóp, trong đó có các giấy tờ rất cần thiết và số tiền chưa đến một trăm nghìn. Bác tôi quay lại ngay chỗ đánh rơi bóp nhưng không tìm thấy nữa. Đến hơn một tiếng đồng hồ sau thì bác tôi tìm được cái bóp ở cách đó một đoạn nhưng tiền thì mất, may mà còn giấy tờ (kẻ xấu vẫn còn một chút lương tâm).

Không biết từ bao giờ, cái xấu cứ ngày càng len lỏi vào đời sống. Rồi dần dần mỗi một người đều thu mình lại trong cái vỏ ốc, không dám đấu tranh dù biết có kẻ móc túi, nhặt được bóp của người khác rồi cuỗm luôn tiền bạc giấy tờ trong đó. Tôi vẫn hay nhìn thấy các mẩu tin trên báo: Rơi giấy tờ. Bao giờ cũng kèm cái câu: Nếu ai nhặt được xin cảm ơn và hậu tạ. Lâu dần nảy ra cái trò móc túi lấy tiền và giữ lại giấy tờ. Sau đó thì gọi đến cho người mất, nói là nhặt được, muốn xin lại thì “hậu tạ” bao nhiêu tiền. Cái xấu cứ gặm nhấm dần con người, gặm nhấm dần xã hội.

Cái xấu nhiều khi ở bản tính nhưng nhiều khi cũng là do xã hội mà nên. Khi có một nền tảng tốt, giáo dục tốt, người ta sẽ hướng thiện nhiều hơn và cái hành vi lấy của người khác là một việc đáng hổ thẹn thì sẽ chẳng ai phải lo mất bóp, mất túi cả.

Nhưng buồn thay!

Nguyễn

Bình luận(0)