Đức Phật gợi nguồn cảm hứng sống tỉnh thức

Google News

Cuộc đời của Đức Phật lịch sử Thích Ca Mâu Ni luôn gợi nguồn cảm hứng sống tỉnh thức, vượt thoát sự giới hạn của không - thời gian. 

Từ một con người, Ngài đã tự thân nỗ lực công phu tu tập, trở thành một Bậc Giác ngộ hoàn toàn, “Con Người vĩ đại nhất sinh ra ở đời này”, như thi hào Ấn Độ Rabindranath Tagore đã ngợi ca.
 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tôn vinh Ngày Vesak là tôn vinh Đức Phật và giáo pháp từ bi và trí tuệ.
Những sự kiện quan trọng liên quan đến cuộc đời Ngài đem lại nhiều ý nghĩa sâu sắc cho loài người ở mọi thời đại. Thế nên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thống nhất ra công ước “Công nhận quốc tế về ngày lễ Vesak tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc và các văn phòng liên hệ”, gọi tắt là Ngày Vesak Liên Hiệp Quốc, trước thời điểm thế giới bước sang thế kỷ thứ XXI, để kỷ niệm 3 sự kiện thiêng liêng: Đức Phật đản sinh, Thành đạo và nhập Niết-bàn, vào ngày trăng tròn trong tháng 5 dương lịch hàng năm.
Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tôn vinh Ngày Vesak là tôn vinh Đức Phật và giáo pháp từ bi và trí tuệ, lối sống trung đạo, tỉnh thức, nhận biết bản thân, trách nhiệm về hành động của mình và nhận biết thế giới xung quanh, hướng thiện và hướng thượng… - những giá trị tâm linh, đạo đức lối sống cốt lõi mà thế giới đang rất cần.
Năm nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam vinh dự đăng cai Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc - một sự kiện văn hóa - tâm linh do Phật giáo Vương quốc Thái Lan sáng kiến nhân Ngày Vesak Liên Hiệp Quốc. Lần thứ hai sự kiện này được tổ chức tại Việt Nam với sự tham dự của nhiều đại biểu Phật giáo đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp năm châu. Đại lễ diễn ra trong tuần lễ Kính mừng Phật đản PL.2558 truyền thống của Phật giáo Việt Nam. Đây là cơ hội cho tất cả người con Phật và những ai yêu chuộng những giá trị tình thương, trí tuệ, tỉnh thức… chia sẻ niềm hạnh phúc, cùng suy nghiệm về cuộc đời và thông điệp mà Đức Phật đã để lại trong kho tàng kinh điển để ứng dụng vào đời sống hàng ngày, tạo dựng cuộc sống an lạc, hạnh phúc đồng thời đem niềm an lạc, hạnh phúc đến cho mọi người, cho muôn loài.
Cầu mong tất cả chúng ta được an vui, thấm nhuần Phật pháp. Cầu nguyện đất nước phồn vinh, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.
* Đây là Lời toà soạn trên Giác Ngộ số 742 - số báo đặc biệt kính mừng Đại lễ Phật đản PL.2558 và Đại lễ Vesak LHQ 2014.
Theo Giác Ngộ

Bình luận(0)