Vì sao ông Trump được xóa nợ hàng trăm triệu USD?

Google News

Các chủ nợ của ông Trump đồng ý xóa bỏ hàng trăm triệu USD tiền nợ mà công ty tổng thống Mỹ không đủ khả năng thanh toán.

Theo New York Times, thông tin được tiết lộ từ hồ sơ thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy tòa cao ốc Trump International Hotel & Tower tại Chicago đang vướng phải một số vấn đề tài chính. Cụ thể, Trump Organization đã vay hàng trăm triệu USD để xây dựng dự án này khi ông Trump - khi đó là một doanh nhân bất động sản - đặt cược vào tòa nhà 92 tầng tại Chicago vào 12 năm trước.
Tuy nhiên, vận may đã không mỉm cười với doanh nhân New York. Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới vào năm 2008 đã khiến sức khỏe tài chính của công ty gia đình lao đao, buộc ông Trump phải xin gia hạn nợ.
Các chủ nợ đã đồng ý xóa 300 triệu USD tiền nợ cho Trump Organization trong năm đó. Tới năm 2010, công ty nhà ông Trump tiếp tục được xóa nợ thêm 180 triệu USD.
Vi sao ong Trump duoc xoa no hang tram trieu USD?
Công ty nhà ông Trump được chủ nợ xí xóa hàng trăm triệu USD. Ảnh: MarketWatch. 
Đây có thể là một tin vui đối với Trump Organization, song thông tin về các khoản nợ lớn bất ngờ được xóa bỏ đã khiến dư luận hoài nghi về lịch sử tài chính phức tạp của tổng thống Mỹ.
Một bài đăng mới đây trên New York Times nói rằng ông chủ Nhà Trắng đã dàn xếp cho hai công ty của mình vay hơn 700 triệu USD cho dự án tòa cao ốc tại Chicago, sau đó tới ngân hàng Deutsche Bank (Đức) để lấy phần lớn số tiền này.
Theo đó, Deutsche Bank đồng ý cho công ty ông Trump vay 640 triệu USD, quỹ Fortress Investment Group cho vay 130 triệu USD. Tuy nhiên, do vướng phải nhiều rắc rối làm chậm tiến độ thi công, công ty của tổng thống Mỹ buộc phải trả số nợ đến hạn trong khi chưa hoàn thành dự án.
Ban đầu, ngân hàng Đức đồng ý gia hạn trả nợ cho Trump Organization. Đến khi tập đoàn xin giãn nợ đến lần thứ 2 và bị từ chối, ông Trump đã kiện cả Deutsche Bank, Fortress Investment Group và các chủ nợ khác vì hành vi cho vay với lãi suất quá cao. Deutsche Bank sau đó cũng cáo buộc tổng thống không hoàn trả nợ đúng hạn, theo NYT.
Phản ứng lại, Alan Garten, giám đốc pháp lý của Trump Organization, khẳng định với NYT rằng cả tập đoàn và tổng thống Mỹ đều nộp đầy đủ các khoản thuế liên quan tới món nợ được xóa.
Cũng theo NYT, vào tháng 7 năm nay, ông Trump và một số chủ nợ (trong đó có Deutsche Bank), đã đạt được một thỏa thuận riêng tư. Nguồn tin tiết lộ chủ nợ đã đồng ý xóa khoản nợ 270 triệu USD cho tổng thống Mỹ.
Tới tháng 9, tờ báo bất ngờ trích dẫn các bản khai thuế cho thấy Tổng thống Trump không trả một đồng thuế thu nhập liên bang nào trong suốt mười năm qua. Theo nguồn tin này, kể từ khi lên nắm quyền Nhà Trắng vào năm 2016, ông Trump chỉ trả 750 USD tiền thuế thu nhập, và năm 2017 cũng chỉ trả số tiền tương tự.
Vài tuần sau đó, NYT tiếp tục khai thác từ hồ sơ thuế và đưa tin nhà lãnh đạo Mỹ có tài khoản tại ngân hàng Trung Quốc. Báo này cho biết các tài khoản ngân hàng nước ngoài của ông Trump đều được đăng ký dưới hình thức pháp nhân, vì vậy chúng không xuất hiện trong báo cáo tài chính công khai. Báo cáo thuế cũng không nêu chi tiết số tiền giao dịch tại các ngân hàng nước ngoài của tổng thống Mỹ.
Theo Hương Giang/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)