Ukraine thu giữ xe tăng T-90M khiến T-14 Armata "lộ bài"?

Google News

Xe tăng T-90M hiện đại nhất của Nga được cho là có sở hữu nhiều công nghệ hiện đại từ xe tăng T-14 Armata.

Theo Business Insider, Lực lượng Ukraine tuần qua đã chiếm được hàng chục xe tăng trong các tuần qua, và tổng số xe tăng Nga bị Ukraine thu giữ trên các mặt trận đã lên tới con số 380 xe.

Ukraine thu giu xe tang T-90M khien T-14 Armata

Trong số các xe tăng hiện do Ukraine sở hữu là một loạt xe tăng T-72 và một số xe tăng chủ lực (MBT) T-80. Sau đó, số xe tăng này đã được sửa chữa và tái sử dụng trên chiến trường bởi lực lượng Ukraine.

Tuy nhiên, một xe tăng phía Ukraine mới chiếm được gần đây sẽ không được tái sử dụng trên chiến trường – nó thậm chí còn có thể được chuyển khỏi Ukraine nhằm mục đích nghiên cứu. Đó là T-90M "Provyv" hay T-90M Đột Phá.

Mẫu “siêu xe tăng” mang tên T-90M “Provyv” được kỳ vọng sẽ giúp phương Tây có các thông tin quan trọng về mẫu xe tăng hiện đại nhất Nga đang sở hữu, thậm chí nó còn mang trong mình nhiều công nghệ của siêu tăng T-14 Armata chưa từng xuất hiện trên chiến trường Ukraine.

Xe tăng T-90M Provyv là phiên bản hiện đại hóa của mẫu MBT được Nga đưa vào biên chế kể từ năm 1994. Mẫu T-90 này được nâng cấp đáng kể về độ cứng, độ cơ động và hỏa lực.

Phiên bản này được trang bị một pháo 2A46M 125mm với khả năng khai hỏa cả đạn thông thường và tên lửa chống tăng dẫn đường (ATGM) Reflecks AT-11 Sniper-B. Ngoài ra, nó cũng được trang bị hệ thống súng máy NSVT 12.7mm và súng máy đồng trục PTKM 7.62mm, đều được điều khiển từ xa.

Thiết kế của T-90M lại không có nhiều thay đổi so với các phiên bản tiền nhiệm. Xe có một khoang lái phía trước, một ụ pháo tại chính giữa thân xe, và một động cơ tại đuôi xe. Nó di chuyển bằng động cơ 1000mm, 12 xi-lanh với tốc độ tối đa lên tới 60km/h trên đường phẳng vào 50km/h ở đường đất.

Mẫu MBT này cũng được trang bị tấm chống đạn Relikt ERA, được gắn phía trước và hai bên ụ pháo.

Xe tăng này có thể cung cấp các thông tin quý giá với phương Tây, bởi nó sẽ góp phần tiết lộ hiện trạng công nghệ quân sự mới nhất mà Nga đang sở hữu.

Ukraine thu giu xe tang T-90M khien T-14 Armata
Xe tăng T-90M Nga bỏ lại Kharkov bị rơi vào tay quân đội Ukraine trong tình trạng gần như mới nguyên.
Hiện tại, chỉ một số ít xe tăng T-90M được phát hiện trên chiến trường Ukraine. Một số nhà phân tích cho biết Nga có thể đang giữ lại khoảng 100 xe tăng chủ lực này đề phòng tình hình xung đột ở châu Âu thêm căng thẳng.
Trong khi đó, xe tăng T-14 Armata dù rất được giới quan sát kỳ vọng, nhưng vẫn chưa xuất hiện trên chiến trường Ukraine. Theo nhận định của tờ Econimist, mẫu xe tăng T-14 Armata trong tay Nga hiện tại quá ít, không đủ để có thể thay đổi cục diện trên chiến trường Ukraine, mà thậm chí còn có nguy cơ bị rơi vào tay quân đội Ukraine nếu tham chiến trên chiến trường này.
Thời gian vừa qua, quân đội Ukraine đã có những đợt phản công hiệu quả, buộc quân đội Nga phải triệt thoái khỏi một số địa điểm chiến lược ở khu vực Đông Ukraine. Trong những đợt triệt thoái gấp gáp này, phía Nga đã bỏ lại nhiều trang thiết bị vũ khí, trong đó bao gồm nhiều loại vũ khí hiện đại như xe tăng T-90M.
Hoàng Anh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)