Trung Quốc bắt Anh "phải chịu một phần trách nhiệm" vụ 39 người chết trong container

Google News

Hôm qua, Trung Quốc kêu gọi Anh “trừng phạt nặng” những kẻ liên quan đến cái chết của 39 người, được cho là công dân Trung Quốc. Thi thể những người này được tìm thấy trong một chiếc container gần London. Trong khi đó, tờ Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc nói, Anh cũng phần nào phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Hôm 23/10, cảnh sát phát hiện xác của 31 đàn ông và 8 phụ nữ tại một khu công nghiệp cách Thủ đô London 30km về phía đông.
Trong nhiều năm, những người nhập cư bất hợp pháp đã chui vào thùng container trong nỗ lực qua mặt biên phòng, hải quan để vào nước Anh, thường là từ châu Âu đại lục. Năm 2000, 58 người Trung Quốc được tìm thấy đã chết trong một xe container chở cà chua tại cảng Dover.
Theo Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói, cảnh sát Anh vẫn đang thẩm tra và tại thời điểm này chưa thể xác định quốc tịch của các nạn nhân.
Trung Quoc bat Anh
Xe phục vụ tang lễ xuất hiện tại khu vực phát hiện các thi thể Ảnh: Reuters
“Chúng tôi hy vọng rằng, phía Anh có thể càng sớm càng tốt xác nhận và thẩm tra danh tính của các nạn nhân, làm rõ điều gì đã xảy ra và trừng trị những kẻ tội phạm liên quan một cách nghiêm khắc”, bà Hoa nói tại một cuộc họp báo.
Bà Hoa nói, dù các nạn nhân có đến từ nước nào thì đây vẫn là một thảm kịch. Cộng đồng quốc tế cần củng cố hợp tác để chống lại nạn di cư bất hợp pháp, hợp tác trong liên lạc và tình báo nhằm ngăn chặn những sự việc tương tự xảy ra tiếp.
Đại sứ quán Trung Quốc ở Anh đã phái một số nhân viên tới Essex để phối hợp với cảnh sát Anh. Hôm qua, tờ Hoàn Cầu Thời báo nói trong một bài xã luận rằng, hiện tại chưa thể xác định được trách nhiệm của các nạn nhân vượt biên về vụ việc đến đâu.
“Nhưng những thảm họa nhân đạo nghiêm trọng như thế đã xảy ra trước mắt Anh và châu Âu”, tờ báo viết. “Rõ ràng Anh và các quốc gia châu Âu liên quan đã không thực thi đầy đủ trách nhiệm của mình nhằm bảo vệ những người này khỏi cái chết”.
Tờ phụ bản của Nhân Dân Nhật báo cho rằng, ngay cả khi các nạn nhân được đưa lậu vào Anh, thì việc họ thiệt mạng cũng không phải do lỗi của họ.
“Chúng tôi hy vọng rằng, Anh và các quốc gia châu Âu thực thi hiệu quả các các cam kết của họ về quyền con người, nỗ lực đầy đủ để người Trung Quốc không phải chịu lạm dụng và những cái chết đột ngột”.
Anh có vẻ đã không rút ra bài học sau vụ việc ở Dover năm 2000, tờ báo nói tiếp.
Theo Anh Minh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)