Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro quyết “đấu” với Mỹ đến cùng

Google News

(Kiến Thức) - Đại sứ Venezuela tại Iran Carlos Alcala Cordones cho biết chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro đã thực thi nhiều biện pháp và đang vạch ra kế hoạch mới nhằm đối phó với chính sách can thiệp của Mỹ nhằm vào quốc gia Mỹ Latinh này.

Theo hãng Fars (Iran) ngày 29/1, Đại sứ Cordones cho biết chính quyền của Tổng thống Venezuela Maduro đang vạch ra kế hoạch mới để đối phó với chính sách can thiệp của Mỹ tại quốc gia Mỹ Latinh này.
Tong thong Venezuela Nicolas Maduro quyet “dau” voi My den cung
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Sputnik.
"Một số biện pháp ban đầu đã được đưa ra và thực hiện theo chỉ thị của Tổng thống Nicolas Maduro. Ngoài lực lượng quân đội quốc gia của Venezuela, một đội quân tình nguyện đã được thành lập để chống lại mọi động thái có thể nhằm vào Venezuela từ phía Mỹ", FNA dẫn lời Đại sứ Carlos.
Vị quan chức ngoại giao này nói thêm, một số biện pháp khác cũng được áp dụng chẳng hạn như trong các lĩnh vực kinh tế, và có những biện pháp đang được thực thi để hỗ trợ người dân.
Trong cuộc trò chuyện với Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreza tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ của Tehran đối với chính phủ hợp pháp Venezuela, đồng thời lên tiếng chỉ trích sự can thiệp của Washington tại quốc gia Mỹ Latinh này.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2 (Nguồn: NBC News)

Tình hình tại đất nước Venezuela trở nên hỗn loạn và bất ổn trong thời gian gần đây sau khi Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, ông Juan Guaido, đã tự tuyên bố trở thành "Tổng thống lâm thời" Venezuela hôm 23/1. Ông Juan Guaido tuyên bố nắm quyền điều hành đất nước Venezuela với tư cách là Tổng thống lâm thời cho tới khi lập được ra một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức một cuộc bầu cử tự do.
Cùng ngày, Tổng thống Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ và cho các nhân viên ngoại giao Mỹ 72 giờ để rời khỏi Venezuela, sau khi chính quyền Tổng thống Trump quyết định công nhận vai trò "Tổng thống lâm thời" tự phong của ông Guaido.
Mỹ còn đưa ra một số biện pháp để gây sức ép buộc ông Maduro phải từ bỏ quyền lực, song giới chuyên gia tin rằng các lệnh trừng phạt và biện pháp chống lại ông Maduro sẽ chỉ có tác dụng khi nhà lãnh đạo Venezuela mất đi sự ủng hộ của quân đội nước này. Tuy nhiên, Quân đội Venezuela đến nay vẫn bày tỏ lòng trung thành với Tổng thống Maduro.
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)