Thái Lan dự định nâng cấp hang Tham Luang thành bảo tàng

Google News

Chính quyền Thái Lan lên kế hoạch nâng cấp hang Tham Luang, nơi 13 thầy trò đội bóng thiếu niên mắc kẹt hơn 2 tuần, thành một địa điểm du lịch.

“Khu vực này sẽ trở thành bảo tàng sống cho thấy chiến dịch giải cứu đã diễn ra như thế nào. Hệ thống cơ sở dữ liệu sẽ được thiết lập. Nó sẽ trở thành một địa điểm hút du khách tới Thái Lan”, Narongsak Osottanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan, cho biết vào ngày 11/7.
Theo giới chức, chiến dịch giải cứu 12 thành viên đội bóng nhí và huấn luyện viên đã giúp hang Tham Luang trở thành một địa điểm nổi bật trên bản đồ và chính quyền đang có kế hoạch phát triển nơi này thành điểm đến du lịch.
Bên trong hang Tham Luang. Ảnh: AP. 
Tuy nhiên, ngày 10/7, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết chính quyền sẽ phải tăng cường thêm biện pháp an ninh cả bên trong và ngoài hang để đảm bảo an toàn cho du khách.
Dân làng cho hay hang Tham Luang thường bị ngập lụt vào mùa mưa và nhiều người kêu gọi chính quyền lắp đặt biển cảnh báo rõ ràng.
Ngày 23/6, đội bóng nhí Lợn Rừng mất tích trong hang Tham Luang ngập nước, kéo theo sau đó là một chiến dịch giải cứu khổng lồ với sự tham gia của các lực lượng trong nước và nước ngoài.
10 ngày sau, nhóm thợ lặn Anh tìm thấy người gặp nạn trong hang sâu. Lực lượng cứu hộ đã tiến hành ba đợt giải cứu từ ngày 8-10/7, đưa cả 13 người gặp nạn ra khỏi hang an toàn. Các thành viên đội bóng đang được chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện tỉnh Chiang Rai.
Chongklai Worapongsathorn, phó giám đốc Cục Bảo tồn Công viên quốc gia và Động thực vật hoang dã, cho biết hang động sẽ đóng cửa một thời gian từ ngày 12/7. Ông cho hay chính quyền dự định “hồi sinh” vườn quốc gia gần hang động, nơi hàng trăm nhân viên cứu hộ và lực lượng quân sự lập trại trong quá trình tìm kiếm và giải cứu.
Một cuốn sách hướng dẫn du lịch đã mô tả hang Tham Luang là hang động gần như chưa được khám phá, có “lối vào hang động ấn tượng” dẫn tới hàng loạt khoang lớn và khối đá bên trong.
Đây là một trong những hang động dài nhất Thái Lan. Một người đàn ông từng bị lạc tại đây vào năm 2002 gọi nơi này là “mê cung”.
Người Thái tin vào một truyền thuyết về hang Tham Luang Nang Non, hay còn gọi là “hang động nơi cô gái ngả lưng”. Truyền thuyết kể rằng khi công chúa xinh đẹp bỏ trốn vào hang động cùng người yêu, vua cha đã điều binh lính tới lấy mạng người yêu của cô. Sau đó, cô tự sát vì quá đau buồn. Những ngọn núi xung quanh tạo thành hình dáng của công chúa đang nằm.
Theo Ngọc Hà/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)