Ông Biden đau đầu với vị trí bộ trưởng quốc phòng

Google News

Chọn được đúng người, đúng việc cho nội các tương lai không hề là việc dễ dàng với ông Biden. Việc này càng trở nên khó khăn với vị trí bộ trưởng quốc phòng.

Hãng tin AP mới đây dẫn một số nguồn tin nội bộ tiết lộ Tổng thống tân cử Joe Biden đang trong quá trình cân nhắc và chọn ứng viên cho chức bộ trưởng quốc phòng, một vị trí rất nhạy cảm trong bộ máy chính quyền Mỹ.
Ong Biden dau dau voi vi tri bo truong quoc phong
 Ba ứng viên hàng đầu của chức bộ trưởng quốc phòng của chính quyền ông Biden: Cựu thứ trưởng Quốc phòng đặc trách an ninh - quốc phòng Michele Flournoy (giữa), tướng bốn sao Lloyd Austin (phải) và cựu bộ trưởng An ninh nội địa Jeh Johnson (trái). Ảnh minh họa: CNN
Tất cả nhân vật đang được nhắm tới đều từng phục vụ dưới thời cựu tổng thống Barack Obama, trong đó nổi bật là cựu thứ trưởng Quốc phòng đặc trách an ninh - quốc phòng Michele Flournoy, tướng bốn sao Lloyd Austin và cựu bộ trưởng An ninh nội địa Jeh Johnson. Tuy nhiên, việc chọn được đúng người đối với ông Biden không phải là điều đơn giản trong bối cảnh bị nhiều phe cánh trong đảng Dân chủ gây áp lực.
Tiêu điểm
Hiện hai nhân vật nữ tiềm năng có thể thay thế bà Flournoy là hai nữ thượng nghị sĩ Tammy Duckworth của bang Illinois và Kirsten Gillibrand của bang New York. Bà Duckworth từng phục vụ trong lực lượng Vệ binh quốc gia, còn bà Gillibrand từng đứng ra tranh cử vị trí ứng viên đại diện cho đảng Dân chủ tham gia bầu cử tổng thống năm nay.
Ông Biden bị đặt vào thế khó
Ở thời điểm hiện tại, sức ép phải lựa chọn lãnh đạo Lầu Năm Góc cũng đang ngày càng gia tăng theo thời gian khi ông Biden sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20-1 năm sau. Ông Biden một mặt phải gấp rút thực hiện nỗ lực kiện toàn nhân sự, mặt khác cố gắng duy trì liên minh rộng lớn đã giúp ông giành chiến thắng trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong cuộc bầu cử tháng 11.
Đầu tiên, nhóm đảng viên da màu trong đảng đã đánh tiếng muốn ông Joe Biden chọn một bộ trưởng da màu để đa dạng hóa thành phần nội các trong tương lai - tức loại bà Michele Flournoy, để lại hai ông Austin và Johnson. Trong khi đó, nhóm nữ đảng viên dĩ nhiên muốn tân bộ trưởng là một phụ nữ và liên tục đốc thúc ông Biden cân nhắc bà Flournoy. Tuy nhiên, nhân vật này hiện lại đang bị một lượng không nhỏ người trong đảng phản đối vì lo ngại với lịch sử hoạt động dưới thời ông Obama, bà Flournoy khi nắm quyền sẽ lập tức điều quân trở lại tham chiến ở Trung Đông, kéo theo ngân sách quốc phòng tăng trở lại sau bốn năm bị chính quyền Tổng thống Donald Trump cắt giảm liên tục.
Trong một thư ngỏ gửi cho ông Biden tuần trước, một liên minh gồm ít nhất bảy nhóm cấp tiến đã cảnh báo tổng thống đắc cử không nên lựa chọn Flournoy với lý do bà đã “từng đưa ra những quyết sách thiếu sáng suốt” liên quan đến vấn đề Saudi Arabia và Afghanistan. Ngoài ra, những người phản đối cũng đặc biệt quan tâm đến các báo cáo cho rằng bà Flournoy đã phản đối những lời kêu gọi chấm dứt cuộc chiến do Saudi Arabia khởi phát tại Yemen. Ông Biden từng cam kết chấm dứt sự ủng hộ của Mỹ đối với cuộc chiến này.
Một số ý kiến khác lo ngại về quan hệ của Michele Flournoy với các tổ chức tư nhân sẽ làm bà khó tập trung toàn ý phục vụ lợi ích xã hội vì bà là người đồng sáng lập của Westexec Advisors, một công ty tư vấn phân tích rủi ro địa chính trị cho doanh nghiệp.
Theo phân tích của giới chuyên gia, khi phải đối mặt với một loạt thách thức lớn như vậy thì ý kiến của nhóm cấp tiến lại trở nên quan trọng hơn cả bởi đây là nhóm chiếm phần đông lượng thành viên trong đảng. Gần 100 nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện thuộc phe cấp tiến có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến việc hiện thực hóa các cam kết mà ông Biden đã đưa ra như ban hành dự luật cứu trợ nạn nhân COVID-19, cải cách sâu rộng y tế, nhập cư, giáo dục và môi trường.
Ảnh hưởng ngày càng tăng của phe cấp tiến
Hồi những cái tên đầu tiên trong danh sách nội các nhiệm kỳ sau mới được công bố, các nhóm cấp tiến từng tương đối hoan nghênh sự lựa chọn của ông Biden, đặc biệt là khi ông đã đề cử Jared Bernstein và Heather Boushey - hai cựu cố vấn kinh tế trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông vào Hội đồng Cố vấn kinh tế quốc gia. Tuy nhiên, AP cho rằng các nhóm này đang muốn chính quyền mới phải “cấp tiến hơn nữa” mới có thể đẩy lùi những di sản của ông Trump. Do đó, họ đang quyết tâm củng cố quyền lực trong môi trường chính trị mới và để mắt đến một số vị trí nội các trọng yếu khác vẫn còn trống, ở đây là bộ trưởng quốc phòng.
“Chúng tôi có thể không giành được chiến thắng trong tất cả cuộc cạnh tranh trong đảng nhưng việc có thêm nhiều nhân sự mang quan điểm cấp tiến trong nội các mới sẽ tạo ra sự khác biệt khi chính phủ đưa ra các quyết sách quan trọng trong bốn năm tới” - cựu thành viên cơ quan lập pháp bang Rhode Island David Segal, người dẫn đầu nhóm cấp tiến Demand Progress, nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, Waleed Shahid, phát ngôn viên của một nhóm cấp tiến khác tên Justice Democrats, chia sẻ thêm rằng các đề cử nhân sự đến nay của ông Biden vẫn chưa thực sự hoàn hảo, song vẫn cấp tiến hơn các đề cử mà ông Obama đưa ra vào năm 2018.
“Dù vậy, quan điểm chính trị thật sự của chính quyền ông Biden chỉ được bộc lộ khi ông lên nắm quyền chính thức vào tháng 1 năm sau và khi ông bắt đầu làm việc với Quốc hội để thực thi chương trình nghị sự. Nếu ông ấy chọn hợp tác hòa giải với lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell thì sự chia rẽ bên trong đảng Dân chủ sẽ ngày càng trở nên rõ ràng hơn” - ông Waleed Shahid nói.
AP còn cho hay ngoài giành giật ứng viên bộ trưởng Quốc phòng, phe cấp tiến Dân chủ cũng đang chuẩn bị khả năng cho các cuộc đối đầu, thậm chí còn gay gắt hơn liên quan đến việc lựa chọn nhân sự cho các bộ Thương mại, Lao động, Giáo dục, Nội vụ và Tư pháp. Họ đã bày tỏ ý định phản đối nếu ông Biden đề cử Rahm Emanuel - Chánh văn phòng Nhà Trắng dưới thời Obama vào vị trí bộ trưởng Giao thông vận tải và Mike Morell - một cựu quan chức khác dưới chính quyền Obama vào vị trí giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA). Hai người này bị chỉ trích là không đủ năng lực khi để xảy ra nhiều ồn ào suốt thời gian đảm nhiệm vị trí cũ cũng như không đủ độ “cấp tiến cần thiết” cho chính phủ mới.
Nghi vấn Lầu Năm Góc làm khó đội ngũ ông Biden
Trao đổi với đài CNN ngày 5-12, một cựu quan chức tình báo cấp cao giấu tên cho biết tiến độ chuyển giao quyền lực cho Tổng thống tân cử Joe Biden cùng đội ngũ đang chậm lại do họ vẫn chưa thể gặp các quan chức của các cơ quan tình báo quân đội trực thuộc Bộ Quốc phòng, bao gồm Cơ quan Tình báo quốc phòng (DIA) và Cơ quan Tình báo quốc gia (NSA).
Cụ thể, nguồn tin của CNN còn cho biết là từ hai tuần trước, đội ngũ ông Biden đã sắp xếp để họp với những cơ quan tình báo quốc phòng khác nhau. Tuy nhiên, đến đầu tuần trước thì Lầu Năm Góc lại thông báo đội ngũ của ông Biden sẽ không được tham dự các cuộc họp với các cơ quan tình báo quốc phòng nếu không nộp trước các câu hỏi và danh sách những người muốn gặp. Đáng chú ý là những cuộc họp khác giữa nhóm ông Biden với các cơ quan thuộc các bộ khác thời gian qua vẫn diễn ra khá suôn sẻ.
Sau khi thông tin này được CNN đăng tải, phát ngôn viên Sue Gough của Bộ Quốc phòng lập tức lên tiếng phủ nhận không có bất kỳ vấn đề gì về khả năng gặp nhau giữa đội ngũ ông Biden với các quan chức tình báo của bộ. Bà khẳng định bộ không từ chối bất cứ yêu cầu gặp mặt nào và đang ”lên lịch cho tất cả cuộc phỏng vấn, họp bàn và cập nhật đã được yêu cầu”.
Theo Vĩ Cường/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)