Người đàn ông tìm thấy tranh quý hơn 400 năm tuổi khi sửa nhà cũ

Google News

Một người đàn ông ở nước Anh đã bất ngờ tìm thấy “báu vật” khi sửa lại nhà bếp.

Luke Budworth, 29 tuổi có vợ là Hazel Mooney, 26 tuổi phải  chuyển nhà và họ cần phải sửa lại phần nhà bếp trong ngôi nhà cũ. Những không ngờ lần sửa nhà này lại cho họ phát hiện “vật quý trăm năm tuổi”.

Murals dating back 400 years have been discovered at a one-bedroom apartment in northern England. The historic art was revealed during a kitchen renovation at the property in the cathedral city of York, where Luke Budworth and his partner Hazel Mooney live.

Tranh cổ trong nhà. Nguồn ảnh: CNN

Theo lời của The Guardian đưa tin “Thợ sửa bếp là người đầu tiên phát hiện ra bức tranh, họ nhìn thấy chúng đằng sau tủ bếp. Khi ấy, tôi nghĩ ngay miếng gỗ song song bên kia ống khói cũng có thể có gì đó tương tự”.

Lúc đầu họ chỉ nghĩ đó là miếng dán tường cũ và không có giá trị sử dụng nhưng họ đã nhận ra điều bất thường và bắt đầu khai quật bức tranh. Một phần bức phù điêu đã được tìm thấy từ trước trong nhà của anh Luke nhưng không hề được bảo quản vì nghĩ rằng nó không giá trị.

Theo như mô tả, phần đầu tiên của bức phù điêu có thể xuất hiện từ những năm 1660 ở thành phố York tại Anh trong căn hộ của anh Luke. Tiếp sau đó, anh liên tục phát hiện thêm những mảng khác của bức tranh trong căn nhà.

The paintings were found to be inspired by a 17th century book.

Nguồn ảnh: CNN

Theo các chuyên gia nhận định trước đó, hai bức họa trên tường ông khói có độ tuổi lâu nhất vì chúng mô tả lại bối cảnh trong cuốn sách Emblems (1635) của nhà thơ Francis Quarles.

Luke, một nhà nghiên cứu y học tại Đại học Leeds, cảm thấy "ấn tượng" khi bức tranh đã có trước cả những sự kiện lịch sử như trận Đại hỏa hoạn ở London (1666).

Quyết đinh của gia đình Luke khi chuyển đến thành phố này là do yêu thích văn hóa, lịch sử nơi đây. Anh cũng bày tỏ sự vui mừng khi phát hiện “báu vật mang tính quốc gia” ngay ở nhà mình.

Anh cũng đã nhận được sử giúp đỡ của Historic England trong việc bảo quản bức tranh với những hư hỏng không đáng có.

“Hy vọng rằng chúng ta có thể thông tin để hiệp hội hoặc nghiên cứu sinh nào đó xem xét thực hiện một số dự án thử nghiệm bảo tồn. Tôi cũng mong rằng câu chuyện sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người ở Micklegate có thể bắt đầu tò mò trên tường nhà họ sẽ có gì đó chăng”- Luke chia sẻ.


Như Quỳnh ( Theo CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)