Nghị sĩ Mỹ đề xuất ông Trump nhận giải Nobel Hòa bình

Google News

Nghị sĩ Tenney đã đề xuất cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận giải Nobel Hòa bình vì đã giúp thiết lập thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa UAE, Bahrain và Israel.

Theo The Hill, trong ngày 30/1, nữ nghị sĩ đảng Cộng hòa Claudia Tenney đã đề xuất trao giải Nobel hòa bình năm nay cho ông Trump vì đã giúp thiết lập Hiệp định Abraham ở Trung Đông.
"Cựu Tổng thống Mỹ là người có vai trò quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho thỏa thuận hòa bình mới đầu tiên ở Trung Đông sau gần 3 thập kỷ. Nhiều quan chức, chuyên gia đối ngoại cho rằng không thể thiết lập một thỏa thuận mới nếu xung đột Israel-Palestine chưa được giải quyết, nhưng ông Trump đã chứng minh điều ngược lại", bà Tenney cho biết.
Nữ nghị sĩ đảng Cộng hòa khẳng định, những nỗ lực giúp đem lại hòa bình ở Trung Đông của ông Trump đã không được đánh giá đúng mực. Trong lịch sử, giải Nobel hòa bình từng được trao cho những cá nhân góp phần đạt được thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Ai Cập năm 1978, hay hiệp ước Oslo 1994, và ông Trump cần được đề cử.
Nghi si My de xuat ong Trump nhan giai Nobel Hoa binh
 Ông Trump được đề xuất nhận giải Nobel Hòa Bình. Ảnh: CGTN.
"Tôi rất vinh dự được đề cử ông Trump và mong ông ấy được ghi nhận một cách xứng đáng", bà Tenney nói thêm.
Hiệp định Abraham là thỏa thuận giúp bình thường hóa quan hệ giữa Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain và Israel, được ký vào tháng 9/2020. Vài tháng sau đó, Sudan và Morocco cũng tham gia vào hiệp định này, nâng tổng số quốc gia Ả Rập có quan hệ ngoại giao chính thức với Israel lên con số 6 (Ai Cập và Jordan đã có quan hệ ngoại giao với Tel Aviv từ trước).
Theo truyền thông Mỹ, ông Trump từng được đề cử nhận giải Nobel Hòa bình 3 lần vào năm 2020 nhờ những đóng góp cho tình hình hòa bình ở Trung Đông. Tuy vậy, cựu Tổng thống Mỹ đã không giành được giải thưởng này.
Trong lịch sử Mỹ, các Tổng thống từng nhận được giải Nobel Hòa bình gồm Theodore Roosevelt (1906), Woodrow Wilson (1920), Jimmy Carter (2002) và Barack Obama (2009).
Theo Việt Dũng/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)