Nga phong tặng danh hiệu anh hùng cho phi công lái Su-25

Google News

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong những phút cuối cùng, phi công Filipov đã dũng cảm chiến đấu chống lại khủng bố chỉ bằng những vũ khí đơn sơ có trong tay và quyết không để bị bắt sống.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/2 cho biết, phi công Roman Filipov – người lái chiếc máy bay Su-25 bị phiến quân Syria bắn hạ tại tỉnh Idlip hôm 3/2, đã được truy tặng danh hiệu “Anh hùng nước Nga”.
Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: “Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu phong danh hiệu anh hùng của Nga cho Thiếu tá Roman Filipov, chỉ huy phi đội chiến đấu thuộc Quân khu miền Đông, hy sinh vào ngày 3/2/2018 khi chiến đấu với các phần tử khủng bố tại Syria”.
Phi công Roman Filipov – người lái chiếc máy bay Su-25 bị phiến quân Syria bắn hạ tại tỉnh Idlip (Syria). Ảnh: The Sun. 
Trước sự hy sinh lớn lao này, Bộ Quốc phòng Nga đã gửi lời động viên, chia buồn, đồng thời cam kết hỗ trợ cho gia đình và bạn bè của viên phi công này
Thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh: “Phi công Filipov đã sử dụng mọi biện pháp nghiệp vụ để giữ máy bay hoạt động trên không trung trong thời gian lâu nhất có thể kể từ lúc bị tấn công và kịp thời thông báo cho trung tâm chỉ huy về vụ tấn công này. Anh đã nhảy dù ra khỏi máy bay và đáp xuống ngôi làng Tell-Debes do khủng bố chiếm giữ. Trong những phút cuối cùng, Filipov dũng cảm chiến đấu chống lại khủng bố chỉ bằng những vũ khí đơn sơ có trong tay. Anh đã dùng quả lựu đạn cuối cùng và hy sinh anh dũng khi chỉ cách những kẻ khủng bố vài chục mét.”
Thông cáo nhấn mạnh, Thiếu tá Roman Filipov là phi công giàu kinh nghiệm, từng thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ được giao. Anh đã thực hiện hàng chục chuyến bay tiến hành không kích và phá hủy sào huyệt của khủng bố, cũng như hỗ trợ đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Trung tâm Nga tái hòa giải các bên tham chiến tại Syria. Filipov tốt nghiệp Học viện không quân Krasnodar. Anh được các đồng sự đánh giá là người có năng lực, luôn có ý chí phấn đấu và giàu quyết tâm./.
Theo Hồng Anh/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)