Kinh tế thế giới ra sao khi Mỹ áp thuế 200 tỷ hàng hóa Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Tổng thống Trump áp thêm thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc có thể đẩy cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tiếp tục rơi vào vòng xoáy căng thẳng và gây tác động xấu tới nền kinh tế toàn cầu.

Theo CNBC, ngày 17/9, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ áp thêm thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 24/9, và mức thuế sẽ tăng lên 25% vào đầu năm sau.
Trong thông báo ngày 17/9, Tổng thống Trump tuyên bố mức thuế sẽ tăng lên 25% từ ngày 1/1/2019 và rằng “nếu Trung Quốc có hành động trả đũa nhằm vào những người nông dân và các ngành công nghiệp khác của chúng tôi, chúng tôi sẽ ngay lập tức tiến hành giai đoạn ba, với việc áp thuế bổ sung xấp xỉ 267 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc”.
Kinh te the gioi ra sao khi My ap thue 200 ty hang hoa Trung Quoc?
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: BBC. 
Việc Mỹ áp thuế lên 200 tỷ hàng hóa Trung Quốc khiến dư luận lo ngại có thể làm leo thang cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Trong các cuộc đàm phán trước đó, hai bên đã không đạt được thỏa thuận để giải quyết xung đột thương mại giữa hai nước.
Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết Tổng thống Trump “không hài lòng về các cuộc đàm phán với Trung Quốc về vấn đề này”. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ hy vọng tình hình “cuối cùng sẽ được giải quyết, bởi chính tôi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình người mà tôi rất tôn trọng”.
Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ đáp trả tương xứng nếu Mỹ áp dụng mức thuế quan này.

Mời độc giả xem thêm video: Nguy cơ từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung (Nguồn: VTV1)

Quyết định mới nhất của Tổng thống Trump có thể đẩy cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc tiếp tục rơi vào vòng xoáy căng thẳng và khiến dư luận lo ngại nó không chỉ ảnh hưởng tới nền kinh tế của Trung Quốc và Mỹ mà còn gây tác động xấu tới nền kinh tế thế giới.
Được biết, ngay sau khi có thông tin Tổng thống Trump sẽ áp thêm thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, thị trường chứng khoán Mỹ ngay lập tức giảm điểm. Cụ thể, Dow Jones đóng cửa giảm gần 100 điểm, chấm dứt chuỗi 5 phiên liên tiếp tăng điểm trong khi S&P 500 cũng kết thúc chuỗi tăng điểm đã kéo dài 5 ngày. Nasdaq giảm 1,4% vì các cổ phiếu Amazon, Apple và Micron giảm khá sâu. 
Kinh te the gioi ra sao khi My ap thue 200 ty hang hoa Trung Quoc?-Hinh-2
Mối quan hệ Mỹ-Trung tiếp tục rơi vào vòng xoáy căng thẳng. Ảnh: Checkpoint Asia 
Trong khi đó, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giao dịch ở hải ngoại giảm giá 0,2%, xuống gần mức thấp nhất kể từ cuối tháng 8, còn chứng khoán Trung Quốc là một trong những thị trường diễn biến tệ nhất thế giới kể từ đầu năm đến nay.
Trước đó, trả lời phỏng vấn Thời báo Tài chính, Giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF Cristine Lagarde đã cảnh báo, nếu chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới tiếp tục leo thang, nhiều quốc gia sẽ bị ảnh hưởng một cách mạnh mẽ, trong đó đặc biệt là những nền kinh tế mới nổi.
“Kinh tế của các quốc gia (mới nổi) này sẽ rơi vào tình trạng bấp bênh, đồng tiền bị suy yếu khi phải cạnh tranh với đồng đô la Mỹ. Cuộc khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina sẽ lan rộng”, bà Lagarde nhận định.
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)