Giám đốc CIA cảnh báo ông Zelensky về nguy cơ bị ám sát

Google News

Một tháng trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt, Giám đốc CIA Bill Burns đã bí mật tới Ukraine để cánh báo ông Zelensky về nguy cơ bị ám sát.

Theo Insider, trong ngày 16/1 (giờ địa phương), tác giả Chris Whipple đã tiết lộ về cuộc gặp bí mật giữa Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Bill Burns và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuốn sách nói về 2 năm đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong cuốn sách có tựa đề "Cuộc chiến của cuộc đời: Joe Biden tại Nhà Trắng", ông Whipple nói rằng ông Burns tới thăm Ukraine vào tháng 1/2022. Tại thời điểm này, ông Zelensky vẫn công khai phủ nhận các thông tin cho rằng Nga đang chuẩn bị tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt, nói rằng những cảnh báo của Mỹ gây ra tác động tiêu cực với nền kinh tế Ukraine.

Giam doc CIA canh bao ong Zelensky ve nguy co bi am sat

Giám đốc CIA Bill Burns. Ảnh: AP

"Giám đốc Burns tới Kiev để cập nhật tình hình thực tế cho Tổng thống Zelensky. Tổng thống Biden đã yêu cầu ông Burns chia sẻ với Ukraine về các kế hoạch của Moscow", ông Whipple nói.

Trong cuộc trò chuyện với Giám đốc CIA, ông Zelensky đã "bị sốc" khi được nghe về các kế hoạch ám sát nhắm vào mình. Thông tin do CIA đưa ra chi tiết tới mức các đặc vụ của Ukraine đã chặn đứng 2 âm mưu làm hại ông Zelensky.

Theo ông Whipple, ông Burns cũng cung cấp thông tin về chiến dịch đặc biệt của Nga cho Ukraine, bao gồm kế hoạch tập kích sân bay Antonov ở phía bắc Kiev. Tác giả này cho biết, các thông tin của ông tới từ những nhân vật "có liên quan", nhưng ông phải cam kết không được tiết lộ danh tính của họ.

Trước đó, các quan chức Ukraine cũng từng nói với Pravda rằng, họ đã ngăn chặn tổng cộng 12 âm mưu ám sát nhằm vào ông Zelensky tính từ tháng 2/2022.

Về phía Nga, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, việc thay đổi chế độ ở Kiev không nằm trong các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt.

Việt Dũng

Giam doc CIA canh bao ong Zelensky ve nguy co bi am sat-Hinh-2

Giám đốc CIA tới Ukraine, Nga cảnh báo vệ tinh phương Tây trở thành “mục tiêu”
Trang tin CNN cho biết, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns trong tháng này đã có một chuyến thăm không công khai tới thủ đô Kiev của Ukraine.

Giam doc CIA canh bao ong Zelensky ve nguy co bi am sat-Hinh-3

Cựu giám đốc CIA cảnh báo khả năng Mỹ can thiệp trực tiếp vào Ukraine
Theo cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus, Mỹ và các đồng minh có thể tham chiến ở Ukraine ngay cả khi không có mối đe dọa nào với thành viên khối NATO.

Giam doc CIA canh bao ong Zelensky ve nguy co bi am sat-Hinh-4

Giám đốc CIA bác bỏ tin đồn Tổng thống Nga 'không khỏe'
Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Williams Burns cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin hoàn toàn khỏe mạnh.
Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)