Christchurch yên bình phải 'đóng cửa' sau vụ xả súng làm 49 người chết

Google News

Các thánh đường Hồi giáo trên khắp New Zealand đóng cửa sau 2 vụ xả súng ở 2 thánh đường ở Christchurch khiến 40 người thiệt mạng, thành phố như thể "đóng cửa" vào tối cuối tuần.

Các thánh đường Hồi giáo trên khắp New Zealand đã đóng cửa theo khuyến nghị của cảnh sát.
Con số thương vong sau 2 vụ xả súng ở 2 thánh đường Hồi giáo ngày 15/3 ở thành phố Christchurch, New Zealand đã lên đến 49 người chết, cảnh sát trưởng Christchurch Mike Bush nói trong buổi họp báo tối ngày 15/3 (giờ New Zealand).
Christchurch yen binh phai 'dong cua' sau vu xa sung lam 49 nguoi chet
 

Cảnh sát đang tạm giữ 3 người. Một người đã bị buộc tội giết người và sẽ xuất hiện trước tòa ngày 16/3. Cảnh sát vẫn đang điều tra 2 người còn lại và không cho biết thêm chi tiết, theo ông Mike Bush.
Theo miêu tả của Guardian, nhiều siêu thị ở Christchurch cũng đã đóng cửa, và các dịch vụ như Uber cũng đã tạm ngưng dịch vụ.
Christchurch ở trong tình trạng đóng cửa tối nay”, một phóng viên nói với TV New Zealand.
Trung tâm thành phố Christchurch gần như không có người. Một số người ở ngoài đường dường như vẫn còn chưa hết sốc. Công viên, các giao lộ và các con phố thường ngày vẫn sầm uất tối nay trở nên yên ắng.
Một số người dù không quen biết ở một số hàng quán và góc đường hỏi thăm nhau và nói về cách họ sẽ về nhà hoặc đón con như thế nào.
Christchurch yen binh phai 'dong cua' sau vu xa sung lam 49 nguoi chet-Hinh-2
 
“Đây chỉ có thể được gọi là một vụ tấn công khủng bố”, Thủ tướng Jacinda Adern nói trong một buổi họp báo trước đó.
Vụ tấn công có vẻ “được lên kế hoạch kỹ lưỡng”, với 2 thiết bị nổ được gắn vào xe hơi, theo thủ tướng New Zealand.
Trong phát biểu của mình, bà Adern nói New Zealand đã trở thành mục tiêu vì nước này là điển hình của đa dạng văn hóa và tinh thần chấp nhận sự khác biệt.
“Chúng ta là một đất nước tự hào với 200 dân tộc và 160 ngôn ngữ ... chúng ta lên án mạnh mẽ nhất đức tin của những kẻ gây ra vụ này”, bà Adern nói.
David Meates, đại diện của Hội đồng Y tế Canterbury, cho biết bệnh viện Christchurch đang điều trị 48 người, gồm trẻ nhỏ, bị trúng đạn, theo Guardian.
Trong các diễn biến liên quan, cảnh sát đã tiến vào thánh đường Al Huda ở thành phố Dunedin (phía nam New Zealand) khoảng 5h chiều (giờ New Zealand). Thánh đường này vẫn bị cảnh sát có vũ trang phong tỏa vì được nhắc đến trong tài liệu do một tay súng nghi phạm viết, theo trang tin Stuff.nz. Một số thánh đường ở Dunedin cũng đóng cửa.
Người này nói đã lên kế hoạch tấn công thánh đường này, nhưng sau đó thay đổi kế hoạch.
Mohamed Diab, người phụ trách thánh đường Ashburton (thành phố Ashburton, miền trung New Zealand) nói cảnh sát có vũ trang đã đóng cửa thánh đường này và một con phố bên cạnh vào lúc 2h30 chiều 15/3, theo trang tin Stuff.nz. Hiện chưa rõ thánh đường này sẽ được đóng cửa bao lâu.
Imam (người lãnh đạo) của Trung tâm Hồi giáo Avondale ở Auckland nói “trái tim của ông đã run sợ”. Ông nói với Stuff.nz “lễ cầu nguyện trưa bắt đầu từ 1h30 đến 2h10 ... đó là lúc cao điểm, và chúng đã chọn tấn công vào giờ đó”.
Vụ xả súng ở thánh đường Al Noor, thành phố Christchurch xảy ra vào khoảng 13h46.
Theo Trọng Thuấn/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)