Bùng nổ clip khiêu dâm, quay lén để trả thù trên mạng xã hội

Google News

Nạn chia sẻ nội dung khiêu dâm không có sự đồng thuận đang gia tăng ở Singapore. Nhiều nạn nhân đang cố gắng chống lại tình trạng này.

Không gian mạng là con dao hai lưỡi với những người có ảnh hưởng như cô Christabel Chua.
Đó là nơi cô bán các sản phẩm và quảng cáo với hơn 250.000 người theo dõi trang cá nhân. Tuy nhiên, đó cũng là nơi cơn ác mộng lớn nhất của Chua diễn ra. Một người xâm nhập vào dữ liệu bạn trai cũ cô vào năm 2018 và đăng tải video "giường chiếu" của họ trên mạng.
Bung no clip khieu dam, quay len de tra thu tren mang xa hoi
Cô Christabel Chua là nạn nhân của việc đăng tải nội dung khiêu dâm không được sự đồng thuận. Ảnh: Channel News Asia. 
“Người ta chia sẻ video này một cách trắng trợn và vô tâm. Khi bạn nghe về những điều như vậy, bạn cảm thấy rất đau lòng. Bạn sẽ không muốn điều này xảy ra với bất cứ ai”, cô Chua nói với Channel News Asia.
“Có những bình luận như: Tôi hy vọng cô ấy tự sát, tôi hy vọng cô ấy chết đi. Những điều này lặp lại trong đầu bạn không ngừng”, Chua trải lòng.
Cô gái 29 tuổi này là nạn nhân của việc đăng tải nội dung khiêu dâm không được sự đồng thuận. Video của cô bị lan truyền trên trang web khiêu dâm, diễn đàn và nhiều mạng xã hội.
Được chia sẻ trên nhiều nền tảng
Số vụ lạm dụng tình dục bằng hình ảnh mà Hiệp hội Phụ nữ Hành động và Nghiên cứu ghi nhận đã tăng gấp đôi từ 30 vụ năm 2016 lên 64 vụ vào năm 2018. Các vụ việc này bao gồm quay lén và phim khiêu dâm nhằm mục đích trả thù.
Cảnh sát ghi nhận được nhiều vụ việc hơn như vậy. Khoảng 230 trường hợp thị dâm có liên quan đến quay lén vào năm 2017. Trong năm 2013, con số này là 150.
Phần lớn các nội dung được đăng ở các trang web khiêu dâm. Tuy nhiên, một số nội dung xuất hiện trên mạng xã hội và các nhóm trò chuyện, chẳng hạn như Tumblr và Telegram.
Bung no clip khieu dam, quay len de tra thu tren mang xa hoi-Hinh-2
Các nội dung khiêu dâm thường được chia sẻ trên nhiều nền tảng khác nhau. Ảnh: Channel News Asia. 
“Reddit là nơi phổ biến để mọi người chia sẻ loại thông tin này. Một nền tảng khác mà tôi cũng thấy rất nhiều vụ việc là Twitter”, cô Nicole Lim, một người theo dõi các nền tảng chia sẻ loại thông tin này, cho biết. “Gần như mọi thứ đều có trên đó và chúng có vài nghìn lượt xem”.
Một trong những ví dụ đáng kể nhất là nhóm Telegram SG Nasi Lemak. Nhóm này không còn truy cập được nhưng được cho là đã có hơn 44.000 thành viên và một số người đã chia sẻ những bức ảnh và video khiêu dâm của phụ nữ trong này.
Vào tháng 10, bốn người đàn ông đã bị buộc lan truyền tài liệu khiêu dâm, bao gồm các bức ảnh chụp lén, vào nhóm trò chuyện này.
Nội dung khiêu dâm không đồng thuận ngày càng nhiều hơn”, cô Lim nói. “Điều này là do một số yếu tố và yếu tố lớn nhất là công nghệ”.
Trong nhiều trường hợp, các camera ẩn được dùng để ghi lại nội dung khiêu dâm. Vì các nạn nhân thường không biết họ bị chĩa máy quay, số nạn nhân thực sự còn nhiều hơn con số được ghi nhận.
Bung no clip khieu dam, quay len de tra thu tren mang xa hoi-Hinh-3
Số vụ quay lén ở Singapore tăng nhanh trong những năm gần đây. Ảnh: Channel News Asia. 
Nhà sản xuất camera quay lén John Seng cho biết các camera đã trở nên nhỏ hơn và độ phân giải của chúng tốt hơn nhiều.
Mặc dù việc lắp camera quay lén không phải là bất hợp pháp ở Singapore, những người quay phim hành động riêng tư mà không có sự đồng ý có thể bị bỏ tù tới hai năm, đánh roi hoặc phạt.
Cuộc chiến của các nạn nhân
Chương trình Undercover Asia của Channel News Asia xâm nhập vào một số nền tảng mà những kẻ thị dâm thường lui tới. Một số người còn khoe khoang về bộ sưu tập video quay lén họ thực hiện.
Tuy nhiên, một số nạn nhân đã bắt đầu phản ứng lại, như cô Elicia Yeo, người đã giúp phá vụ án nhóm SG Nasi Lemak với anh Benjamin Tang.
Ảnh của cô Yeo trên mạng xã hội đã được đăng trong nhóm trò chuyện này và các thành viên đưa ra những bình luận tục tĩu về cô. Trong khi đó, anh Tang muốn giúp đỡ một người bạn gặp chuyện tương tự. Vì vậy, cả hai đã tham gia nhóm Telegram này để xóa những bức ảnh đó.
Cả hai đều sốc khi tìm thấy hàng nghìn hình ảnh phụ nữ, có quần áo hoặc khỏa thân trong đó. “Họ thậm chí còn dạy bạn cách chụp lén, quay lén phụ nữ. Mỗi giây đều có người đăng gì đó”, cô Yeo, người đã báo cảnh sát, chia sẻ.
Bung no clip khieu dam, quay len de tra thu tren mang xa hoi-Hinh-4
 Cô Elicia Yeo và anh Benjamin Tang. Ảnh: Channel News Asia.
Anh Tang, một chuyên gia công nghệ, đã lập trình các robot mạng thu thập thông tin về các thành viên và đưa thông tin này cho cảnh sát. “Những bức ảnh chắc chắn được sử dụng mà chưa có sự đồng thuận”, anh Tang nói.
Nội dung khiêu dâm không đồng thuận cũng bao gồm việc thay chỉnh sửa hình ảnh của một người theo cách khiêu dâm. Cô Gia Lim là một nạn nhân của việc này.
Cô đang chuẩn bị thi chứng chỉ O vào năm 2015 thì phát hiện có người đăng ảnh đã được chỉnh sửa của cô lên Tumblr kèm theo chú thích tục tĩu.
Sau đó, cô phát hiện ra rằng một người bạn nam thân nhất của mình đã đăng nội dung này. Tuy nhiên, cô quá đau khổ để tiếp tục theo đuổi vụ việc.
Kể từ đó, cô chia sẻ trải nghiệm của mình với tư cách là nạn nhân của nội dung khiêu dâm không đồng thuận và đang làm việc với Bộ Giáo dục Singapore để nâng cao nhận thức về vấn đề này trong trường học.
Khó áp dụng luật
Năm ngoái, Nghị viện Singapore đã thông qua Dự luật cải cách luật hình sự, trong đó các hành vi phạm tội tình dục bằng công nghệ như thị dâm và gửi nội dung khiêu dâm cho người lạ sẽ trở nên phi pháp.
Nhưng những thay đổi này khó có thể thực thi. Luật sư Adam Maniam từ Drew và Napier cho rằng sẽ không thực tế nếu hy vọng chính quyền có đủ nguồn lực để điều tra và truy tố tất cả vụ án này.
“Ngay cả khi người thực hiện hành vi đó đã bị kết án, nội dung đó vẫn có thể được lưu trữ trên nhiều trang web quốc tế”, ông Maniam cho biết.
“Vì vậy, ngay cả khi tòa án ra lệnh cho các trang web này gỡ nội dung xuống, vẫn có thể có vấn đề với việc thi hành án”, ông nói thêm.
Bung no clip khieu dam, quay len de tra thu tren mang xa hoi-Hinh-5
Cô Gia Lim, một nạn nhân bị chỉnh sửa ảnh thành nội dung khiêu dâm. Ảnh: Channel News Asia. 
Tuy nhiên, có những công ty có thể giúp nạn nhân xóa các nội dung này. Ông Lawmence Wong, giám đốc khu vực của Internet Removal Asia tại Kuala Lumpur, cho biết công ty của ông thường có thể loại bỏ 80% liên kết trong vòng hai đến bốn tuần.
Nhưng không ai đảm bảo những nội dung này bị xóa vĩnh viễn. “Việc này nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi”, ông Wong nói. “Nếu trang web được tái cơ cậu, nội dung đó có thể xuất hiện trở lại. Vì vậy, điều quan trọng là phải có một quy trình giám sát”.
Việc xóa các nội dung cũng không hề rẻ. Mỗi liên kết có thể có giá từ 210 USD đến 385 USD. Và với nhiều nạn nhân, nỗi đau họ phải gánh chịu không thể nào xóa được.
Mặc dù tin tặc lấy cắp và lan truyền video riêng tư của cô Chua đã bị bắt, vụ việc này không có kết thúc.
“Thế giới Internet sống mãi. Vì vậy, tôi không thể nói rằng có một ngày bạn không thể tìm thấy bất kỳ thứ gì nữa, cho dù nó liên quan tới tôi hay người khác”, cô Chua nói.
“Một trong những điều khó chấp nhận nhất những nội dung này sẽ luôn tồn tại”, cô Chua chia sẻ.
Theo Như Trần /Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)