Vụ nổ bom ở Bangkok dính dáng tới người Duy Ngô Nhĩ?

Google News

(Kiến Thức) - Các nguồn tin cảnh sát Thái Lan tiết lộ với báo giới rằng, có thể những phần tử Duy Ngô Nhĩ đã tiến hành hai vụ nổ bom ở Bangkok.

Trước đó, trong buổi họp báo vào sáng ngày 18/8, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nói rằng: “Những kẻ tấn công có thể thực hiện điều này (tức đánh bom) vì mục tiêu chính trị hay để phá hoại kinh tế và du lịch Thái Lan hoặc vì các lý do khác nhau. Chính phủ sẽ điều tra và truy tìm ra thủ phạm và những kẻ đồng lõa càng sớm càng tốt”.
Vu no bom o Bangkok dinh dang toi nguoi Duy Ngo Nhi?
Nghi phạm vụ đánh bom gần đền Erawan tối 17/8 lot vào máy quay camera an ninh.  
Tại đây, Thủ tướng Prayut từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào về việc liệu hai vụ nổ bom ở Bangkok có phải do các phần tử Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ hay không. Đồng thời, vị tướng Prayut cũng kêu gọi các phương tiện báo chí nên đưa các tin tức tin cậy và tránh gây tâm lý hoảng loạn trong người dân.
Tuy nhiên, các nguồn tin cảnh sát tiết lộ rằng, các phần tử cực đoan Duy Ngô Nhĩ có thể đã tiến hành hai vụ đánh bom ngay giữa trung tâm Bangkok trong một nỗ lực nhằm trả đũa việc Thái Lan trục xuất 109 người dân tộc thiểu số trên trở về Trung Quốc hồi tháng 7 vừa qua, gây nên nhiều chỉ trích trong cộng đồng người Hồi giáo và các tổ chức nhân quyền.
Trước tình hình này, cách đây hai tuần, nhà chức trách Thái Lan đã điều động thêm nhiều cảnh sát tới bảo vệ Đại sứ quán Trung Quốc ở Bangkok sau khi nhận được đề nghị từ đơn vị này.
Ở một diễn biến khác, tối 18/8, Cảnh sát trưởng Thái Lan Somyot Pumpunmuang cho biết hai vụ đánh bom ở Thủ đô Bangkok đều do cùng một tên thực hiện.
Vu no bom o Bangkok dinh dang toi nguoi Duy Ngo Nhi?-Hinh-2
 Hiện trường vụ nổ bom ngay giữa trung tâm Bangkok hôm 17/8.
Các chuyên gia nhận thấy, thuốc nổ TNT trong hai quả bom phát nổ gần đền Erawan hôm 17/8 và khu vực cầu cảng Sathorn hôm 18/8 đều được nhồi vào ống kim loại có ngòi nổ hẹn giờ.
Trong lúc này, giới chức trách Thái Lan đang ráo riết truy tìm một nam thanh niên được cho là giống người Trung Đông mà họ nghi ngờ là kẻ đánh bom ở ngôi đền Erawan. Họ cũng tìm nghi phạm này ở Nana 3,5,9 và 11, khu vực dân cư đông người di cư Duy Ngô Nhĩ.
Nam thanh niên nghi phạm vụ nổ bom ở Thủ đô Thái Lan, mặc áo T-shirt màu vàng và đeo kính đen, cầm theo một bọc túi. Anh ta lởn vởn quanh ngôi đền và sau đó lặng lẽ đặt chiếc túi đó ở đó. Một vài phút sau khi người này rời đi, một vụ nổ bom kinh hoàng đã xảy ra, làm hơn 20 người chết và 123 người bị thương.
Thanh Nga (theo Bangkok Post)

Bình luận(0)