Ukraine "cậy nhờ" Tổng thống Biden giúp gia nhập NATO

Google News

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden giúp đỡ để "răn đe" Nga.

Trả lời phỏng vấn CNN, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng sự can thiệp của Nga là "rất có thể xảy ra" và “có thể diễn ra bất cứ lúc nào”. Ông cho biết, Ukraine đã sẵn sàng cho việc đó, nhấn mạnh Mỹ là "bạn tốt" của Ukraine và mong muốn Tổng thống Mỹ Joe Biden "làm nhiều hơn nữa” để răn đe Nga, giúp chấm dứt cuộc xung đột này.
Tổng thống Zelensky cho rằng, Kiev cần nhiều tiền hơn, nhiều vũ khí hơn và quan trọng nhất là hỗ trợ nhiều hơn nữa cho việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Theo lý giải của ông Zelensky, việc gia nhập NATO sẽ cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết từ các đối tác liên minh bởi, khi đó một cuộc tấn công nhằm vào thành viên của NATO sẽ buộc tất cả các thành viên còn lại phải đáp trả.
Ukraine
 Tổng thống Ukraine V. Zelensky (phải) mong muốn Tổng thống Mỹ Joe Biden "làm nhiều hơn nữa” để kiềm chế Nga. (Ảnh: AP)
“Nếu Mỹ muốn nhìn thấy chúng tôi trong NATO, họ phải nói thẳng và làm điều gì đó. Không phải bằng lời nói”, CNN dẫn lời Tổng thống Zelensky cho hay. Ông Zelensky cũng cho rằng, “các hành động gây hấn” do Nga tạo ra ở gần biên giới sẽ thử thách thái độ của phương Tây đối với Kiev.
Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng cơ hội để Ukraine gia nhập NATO là rất nhỏ. Bời những lo ngại từ các nước thành viên của khối này về việc Ukraine tiến gần hơn đến tư cách thành viên NATO sẽ kích động Matxcơva, có thể thúc đẩy một cuộc xung đột rộng lớn hơn.
Kiev và Matxcơva đổ lỗi cho nhau về việc để cho tình hình khu vực phía đông Donbass ngày càng trở nên tồi tệ. Trong những tuần gần đây, phương Tây đã bày tỏ lo ngại về việc Nga tăng cường lực lượng khổng lồ ở gần biên giới phía đông của Ukraine và ở Crimea - Nga đã sáp nhập từ Kyiv vào năm 2014.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Antony Blinken và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã thảo luận về việc yêu cầu “Nga ngay lập tức ngừng tăng cường các hoạt quân sự” mang tính khiêu khích của Matxcơva. Nhóm G7 cũng đã lên án việc gia tăng quân số của Nga gần biên giới với Ukraine và ở Crimea.
Theo Kông Anh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)