Trung Quốc triển khai giàn khoan tới Hoa Đông

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc vừa gửi 1 giàn khoan mới tới biển Hoa Đông, nơi có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật.

Thông tin trên vừa được tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đăng tải ngày 3/9. Giàn khoan được Trung Quốc gửi tới biển Hoa Đông là Kaixuan-1 (hay còn gọi là Triumph-1) do xưởng đóng tàu Cosco đóng. Tọa độ hạ đặt cụ thể của giàn khoan không được tiết lộ. Hiện chưa rõ vị trí triển khai của Kaixuan-1 và cũng không rõ khu vực khoan của nó có nằm ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước hay không.
Cosco Shipyard ra tuyên bố cho biết Kaixuan-1 đã có sự khởi đầu suôn sẻ, bất chấp việc nó có thể bị cuốn bay do các cơn bão. Giàn khoan có thể khoan tới độ sâu 5.200m.
Kaixuan-1 được xưởng đóng tàu Cosco bàn giao cho Cơ quan dịch vụ giàn khoan Trung Quốc ngày 17/7. Cơ quan này cũng như công ty Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc không đưa ra bình luận gì về sự kiện này.
Giàn khoan  Kaixuan-1 của Trung Quốc.
Từ lâu, Trung Quốc và Nhật đã có những xích mích về vùng đặc quyền kinh tế trên biển. Trung Quốc tuyên bố đã phát hiện được một khu vưc khí đốt tự nhiên dưới lòng biển (Chunxiao) trong vùng đặc quyền kinh tế của mình vào năm 1995. Tuy nhiên, Nhật cho rằng khu vực khí đốt tự nhiên kể trên nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của họ. Cả 2 bên đều đồng ý cùng phát triển khu vực Chunxiao từ năm 2008 nhưng chưa có thêm tiến triển gì.
Nhật-Trung đang tranh chấp gay gắt trên chủ quyền quần đảo Senkaku theo cách gọi của Nhật và Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc ở Hoa Đông. Nguy cơ đối đầu quân sự gia tăng khi cả hai đều phái tàu và máy bay tới khu vực. 
Tháng 5/2014, Trung Quốc cũng hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Sự kiện này làm căng thẳng tăng cao tại Biển Đông. Giàn khoan Hải Dương 981 chỉ được Trung Quốc rút đi vào tháng 7/2014, sau hơn 2 tháng hoạt động.
Song Tử

Bình luận(1)

Minh Hiền

Dân Trí

Chưa nói đến bên ngoài, VN có thể làm gì 1 cách đơn giản dễ dàng mà TQ vẫn vô cùng sợ hãi? EWEC2! VN phải nhanh chóng xây dựng hành lang kt đông tây 2 (EWEC2) - đường ngắn nhất từ Băng Cốc Myanmar Ấn độ đến VN là qua Lào & đến QN-ĐN. Thậm chí việc trung chuyển hàng hóa từ phía tây Asean đến Nhật, các tỉnh ven biển TQ, Hàn Quốc, Đài Loan, Philippine đi theo EWEC2 ra biển Đông qua cảng Đà Nẵng sẽ mang đến nguồn lợi khổng lồ cho VN, cả thời chiến & thời bình. Khi đó, TQ sẽ là người sợ hãi chiến tranh biển Đông xảy ra chứ không phải VN.