Trung - Nhật thiết lập cơ chế khẩn cấp

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc và Nhật Bản đang thiết lập các cơ chế khẩn cấp để ngăn chặn xung đột và các tai nạn hàng hải.

Các cơ chế cho phép trao đổi tin nhắn khẩn cấp trong nỗ lực tránh các tai nạn và xung đột trong vùng lãnh hải của Nhật và Trung Quốc. Thông tin này được Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Akinori Eto tuyên bố ngày 11/11.
Theo ông Eto, các bên đã lên kế hoạch để thực hiện các cơ chế trong tương lai gần cho phép trao đổi tin nhắn khẩn cấp trong một nỗ lực để tránh các vụ tai nạn và xung đột trong vùng lãnh hải của 2 nước.
Trung - Nhat thiet lap co che khan cap
Tàu Bảo vệ bờ biển của Nhật ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. 
Các tàu của Trung Quốc đã nhiều lần được nhìn thấy ở gần quần đảo tranh chấp Senkaku (theo cách gọi của Nhật) hay còn goi là đảo Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc). Những căng thẳng liên quan đến tranh chấp lãnh thổ đang gia tăng đáng kể vào tháng 9/2012 sau khi Tokyo tuyên bố kế hoạch mua lại hòn đảo từ chủ sỡ hữu tư nhân.
Bắc Kinh cho rằng Nhật Bản đã sáp nhập hòn đảo bằng vũ lực và các hòn đạo phải được trả lại cho Trung Quốc theo các điều khoản đầu hàng của Tokyo trong thế Chiến II. Nhật Bàn đã từ chối đàm phán về vấn đề này.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tổ chức cuộc họp đầu tiên của họ trong hai năm từ khi ông lên nhận chức bên lề Diễn Đàn Hợp tác Kinh tế châu Á- Thái Bình Dường (APEC) ở Bắc Kinh, báo hiệu một sự tiến triển trong quan hệ hai nước.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)