TQ muốn Thủ tướng Nhật quỳ gối tạ lỗi về lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Gửi thông điệp năm mới đến Thủ tướng Nhật, truyền thông Trung Quốc khuyến cáo ông Abe nên học hỏi lãnh đạo Đức thời hậu Chiến tranh thế giới thứ 2 trong các vấn đề lịch sử.

Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, Tân Hoa xã trong bài xã luận hôm qua (1/1) nhấn mạnh: “Dễ thấy sự thiếu trung thực đáng xấu hổ của Thủ tướng Nhật Abe về các vấn đề lịch sử trái ngược với tầm nhìn khôn ngoan (trong chính trị) và lòng can đảm của cựu Thủ tướng Tây Đức Willy Brandt.
Để dẫn chứng, báo Trung Quốc ca ngợi chuyến thăm năm 1974 của ông Brandt tới tượng đài tưởng niệm các nạn nhân người Do Thái bị quân đội Đức Quốc xã giết hại ở Ba Lan. Tại đây, ông Brandt đã quỳ gối trước vong linh của các nạn nhân đã thiệt mạng.
Tân Hoa xã bình luận: “Hành động quỳ gối của cựu Thủ tướng Brandt là biểu hiện của sự ăn năn chân thành. Đức đã ăn năn về lỗi lầm trong lịch sử của họ, sẵn sàng bù đắp quá khứ và khao khát tìm lại lòng tin của cộng đồng quốc tế. Bởi vì đó là điều họ cần để phát triển, để tiến lên phía trước”.
Truyền thông Trung Quốc muốn Thủ tướng Shinzo Abe noi gương lãnh đạo Đức, quỳ gối tạ lỗi với các nạn nhân của phát xít Nhật trong thế kỷ 20.
Từ đó, báo Trung Quốc mạnh mẽ chỉ trích chuyến thăm đền chiến tranh Yasukuni gây tranh cãi của Thủ tướng Abe hôm 26/12 với cáo buộc đây là hành động vinh danh các tội phạm chiến tranh và nhắc nhớ quá khứ xâm lược của Phát xít Nhật tại Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á khác trong thế kỷ 20.
Trước đó, Phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cảnh báo: “Với động thái trên, Thủ tướng Abe đã đóng cánh cửa đối thoại với các lãnh đạo Trung Quốc và sẽ không được người dân Trung Quốc chào đón”.
Hôm qua, ngay trong ngày đầu tiên của năm mới, một bộ trưởng trong nội các của ông Abe là ông Yoshitaka Shindo tiếp tục thăm đền chiến tranh Yasukuni tranh cãi, làm tăng thêm sự phẫn nộ từ Bắc Kinh.
Trong khi đó, trong bài phát biểu chào mừng Năm mới hôm qua (1/1), Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố, Hiến pháp hòa bình vốn hạn chế khả năng tự phòng vệ của Nhật Bản do Mỹ soạn thảo Chiến tranh Thế giới thứ 2 có thể sẽ được sửa đổi vào năm 2020. Ông Abe cho rằng, Hiến pháp hòa bình sau 68 năm kể từ khi có hiệu lực, đến lúc cần được xem xét sửa đổi để phù hợp với sự thay đổi của thời cuộc.
Bạch Dương (theo Xinhua)

Bình luận(0)