Thượng đỉnh Mỹ-Hàn thống nhất lập trường chống Bình Nhưỡng

Google News

(Kiến Thức) - Thượng đỉnh Mỹ-Hàn thống nhất lập trường chống Bình Nhưỡng và hai bên có thể xây dựng "sự đồng thuận rộng rãi" về nhiều vấn đề.

Theo VOA, sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Hàn, hội đàm khoảng 30 phút với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết hai bên đã có thể xây dựng "sự đồng thuận rộng rãi" về các vấn đề từ quan hệ quốc phòng đến vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.
Thuong dinh My-Han thong nhat lap truong chong Binh Nhuong
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in họp báo chung tại Nhà Trắng.  Ảnh: ABC News
Tổng thống Moon Jae-in nói: "Vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên phải được giải quyết đến nơi đến chốn. Bắc Triều Tiên nhất thiết không nên đánh giá thấp quyết tâm của Hàn Quốc và Mỹ về vấn đề này”.
Tổng thống Moon Jae-in nói rằng "trừng phạt và đối thoại" sẽ được sử dụng để đối phó với Bình Nhưỡng, trong khi những phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump tập trung nhiều hơn vào việc gây thêm áp lực.
Tổng thống Donald Trump kêu gọi các cường quốc khác trong khu vực và tất cả các quốc gia có trách nhiệm cùng “thực thi các biện pháp chế tài và đòi chế độ Bắc Triều Tiên phải chọn một đường lối tốt hơn…và một tương lai khác cho những người dân lâu nay chịu thống khổ".
Khi gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ đã hết kiên nhẫn với Triều Tiên. Ông nói: "Thời kỳ kiên nhẫn chiến lược với chế độ Bắc Triều Tiên đã thất bại. Nhiều năm đã trôi qua và nó đã thất bại và nói thẳng là sự kiên nhẫn đó đã hết”.
Đây là cuộc hội đàm đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump, người từng là tỉ phú bất động sản, và Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in, một luật sư nhân quyền có tư tưởng tự do vừa nhậm chức vào tháng trước. Cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Hàn này được theo dõi sát sao, không chỉ vì sự khác biệt rõ nét giữa hai nhà lãnh đạo mà còn vì những lĩnh vực có tiềm năng gây bất đồng.
Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump đã chỉ trích gay gắt các tập tục thương mại của Hàn Quốc. Ông cũng thường xuyên đả kích Seoul và các đồng minh khác của Mỹ vì không thanh toán đủ tiền cho việc Mỹ đứng ra giúp họ phòng vệ. Về thương mại, ông Trump cho biết thỏa thuận thương mại hiện thời của Mỹ-Hàn Quốc vẫn "bất công đối với Mỹ" và rằng ông đang nỗ lực để tạo ra một mối quan hệ kinh tế "công bằng và đối ứng" với Hàn Quốc.
Minh Châu (BT)

>> xem thêm

Bình luận(0)