Thủ tướng Đức: “Nga có nghĩa vụ kìm chân ly khai Ukraine”

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Đức Merkel trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Putin đã nhấn mạnh rằng, Nga có nghĩa vụ kìm chân phe ly khai miền đông Ukraine.

“Thủ tướng Angela Merkel đã nhấn mạnh trách nhiệm của Nga trong việc sử dụng sức ảnh hưởng mạnh mẽ của họ tới phe ly khai ở miền đông Ukraine. Bà nói rằng, lệnh ngừng bắn cuối cùng cần được tôn trọng một cách hoàn toàn”, Phát ngôn viên Chính phủ Đức, ông Steffen Seibert nói trong một tuyên bố.
Tổng thống Nga Putin gặp Thủ tướng Merkel ở Rio de Janeiro, Brazil.
Đại diện của Berlin cho biết, trong cuộc điện đàm này, 2 nhà lãnh đạo cùng bày tỏ mối quan ngại rằng, bạo lực vẫn tiếp diễn hàng ngày ở Ukraine.
Bà Merkel và ông Putin cũng đề cập về tầm quan trọng của việc hai phe (Kiev và ly khai) rút các vũ khí hạng nặng để lập ra vùng đệm có phạm vi 30 km.
“Tổng thống Putin đã nhấn mạnh về sự cần thiết phải ngừng các cuộc tấn công về phía dân thường ở miền đông nam Ukraine”, trích tuyên bố của điện Kremlin.
Ngoài ra, bà Merkel cũng cho hay, biên giới giữa Nga-Ukraine cần được giám sát, và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đóng một vai trò lớn trong nhiệm vụ này. Bà cam kết, Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ OSCE trong công tác giám sát lệnh ngừng bắn ở Ukraine và giữ vai trò quan trọng trong các cuộc bầu cử địa phương ở các tỉnh gần Donetsk và Lugansk.
Cuối cùng, theo điện Kremlin, 2 lãnh đạo cùng nhất trí về một giải pháp nhanh chóng liên quan tới vấn đề khí đốt của Ukraine.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)