Thổ Nhĩ Kỳ bất đồng với Mỹ về dân quân người Kurd

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố  Ankara sẽ làm “mọi điều cần thiết” để ngăn chặn người Kurd thành lập khu tự trị ở chủ ở miền bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ coi các nỗ lực nhằm đòi quyền tự trị của người Kurd do Đảng Liên minh dân chủ người Kurd (PYD) dẫn dắt là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia nước này. Ankara cho rằng điều này có thể thổi bùng làn sóng ly khai trong cộng đồng tộc người Kurd đang sinh sống ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Tho Nhi Ky bat dong voi My ve dan quan nguoi Kurd
 Dân quân người Kurd nạp hỏa tiễn trong lần giao tranh với IS.
Tổng thống Erdogan đổ lỗi PYD đang thực hiện “cuộc thanh lọc sắc tộc” ở thị trấn Tel Abyad của Syria. Ông còn nói rằng việc phương Tây hỗ trợ dân quân người Kurd ở Syria không khác gì tiếp tay cho chủ nghĩa khủng bố.
Tổng thống Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ “quyết tâm chống lại bất cứ điều gì đe dọa an ninh dọc biên giới với Syria”.
Phát biểu của Tổng thống Erdogan được đưa ra giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự trên hai mặt trận chống phiến quân IS ở Syria và Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền bắc Iraq.
Trước đó, các chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần không kích Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) của người Kurd sau khi họ vượt qua khu vực phía tây sông Euphrates. Dân quân YPG và  người Kurd (hay còn gọi là Peshmerga) ở phía bắc Iraq đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống phiến quân IS.
Trong nỗ lực tìm kiếm các đối tác ở Syria để đánh lại IS, Mặt trận al-Nusra và các tổ chức khủng bố khác, Mỹ đã bắt tay với lực lượng YPG.
Tại phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ về chính sách chiến lược của Mỹ ở Trung Đông, Tướng về hưu John Allen cho rằng Mỹ đã “rất khéo léo” trong việc hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ và YPG đánh IS,  mặc dù Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn xếp PKK là nhóm khủng bố.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)