Tàu Trung Quốc áp sát Senkaku/Điếu Ngư nhất từ trước tới nay

Google News

(Kiến Thức) - Hai tàu chiến Trung Quốc đã tiến vào khu vực cách quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư chỉ khoảng 70 km, vị trí gần nhất từ trước tới nay.

Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (MSDF) đã nhìn nhận vụ tiếp cận xảy ra vào ngày 30/12 này của phía Trung Quốc là một hành động khiêu khích và có chủ đích. Sau đó, MSDF đã cử các tàu của mình để theo dõi các động tĩnh của hai tàu Trung Quốc trên.
 Tàu khu trực lớp Sovremennyy.

Hai tàu chiến trên được xác định là tàu khu trục lớp Sovremennyy có lượng giãn nước 7.940 tấn và tàu lớp Jiangwei có lượng giãn nước 2.392 tấn. Cả hai tàu này đều thuộc Hạm đội Đông Hải, Quân đội Trung Quốc (PLA).
Khu vực nơi mà tàu chiến Bắc Kinh thâm nhập là một vùng hải phận quốc tế. Vì thế, việc tiếp cận trên không hề vi phạm luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, khu vực đó chỉ cách vùng biển tiếp giáp với Nhật Bản 27 km.
Như vậy, động thái trên của Trung Quốc cũng làm dấy lên những quan ngại rằng, một cuộc chạm trán quy mô nhỏ có thể nổ ra gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, biển Hoa Đông.
Gần đây, nhiều nguồn tin tiết lộ, Trung Quốc đang xây dựng một căn cứ quân sự quy mô lớn trên đảo Nanji thuộc tỉnh Zhejiang (Trung Quốc), cách quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư 300 Km theo hướng đông bắc. nếu tin này là chính xác, đó sẽ là một động thái làm tình hình căng thẳng ở Hoa Đông gia tăng trong thời gian tới.
Thanh Nga

Bình luận(0)