Quân nổi dậy Syria vẫn mỏi cổ chờ vũ khí Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Tư lệnh Quân đội Syria Tự do (FSA) khẳng định FSA  “vẫn đang đợi” các lô vũ khí mà Mỹ đã hứa hẹn vũ trang cho lực lượng này cách đây 3 tháng.

 Tướng Salim Idris (trái) của Quân đội Syria Tự do (FSA) đối lập.
Xuất hiện trên đài phát thanh Mỹ, Tướng Salim Idris, người đứng đầu Quân đội Syria Tự do, nói: “Chúng tôi đã chờ đợi vũ khí và đạn dược. Chúng tôi gửi thông điệp tới những người bạn ở Mỹ rằng, chúng tôi hy vọng họ sẽ hỗ trợ chúng tôi”.
Ngoài ra, tướng Idris cũng lên án các sáng kiến của Nga nhằm giám sát việc phá hủy kho vũ khí hóa học Syria. Đồng thời, ông Idris cũng buông lời cáo buộc Tổng thống Vladimir Putin là  “dối trá” vì ủng hộ chế độ Assad.
Idris trực tiếp phủ nhận tuyên bố trước đó từ một số quan chức giấu tên của Mỹ rằng, vũ khí hạng nhẹ đã được chuyển đến Syria cách đây 2 tuần. Chỉ huy quân nổi dậy nhấn mạnh, các chiến binh của ông chỉ nhận được áo chống đạn, xe tải hạng nhẹ và kính nhìn ban đêm chứ không nhận được “bất cứ hỗ trợ quân sự trực tiếp nào”.
Trong khi đó, Idris nhấn mạnh, chiến binh nổi dậy cần nhất là tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không – những loại vũ khí mà Washington không sẵn sàng hỗ trợ vì sợ chúng rơi vào tay những kẻ khủng bố.
Mỹ luôn chính thức từ chối bình luận về việc hỗ trợ vũ khí cho quân nổi dậy Syrira và một số người cho rằng, CIA đang cung cấp vũ khí giới hạn cho một bộ phận chiến binh nổi dậy ôn hòa hơn.
Một số nguồn tin tiết lộ, Tổng thống Barack Obama thông báo trước các nghị sĩ Đảng Cộng hòa rằng, một đơn vị phiến quân Syria được CIA huấn luyện ở Jordan đang trên đường ra chiến trường. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận chính thức.
Cuối cùng, Tướng Salim Idris nhấn mạnh việc Mỹ hoãn tấn công chống lại chế độ Assad khiến các chiến binh lực lượng này “rất khó” duy trì tinh thần chiến đấu. Tướng Idris từng tuyên bố lực lượng của ông đã sẵn sàng tấn công quân đội chính phủ ngay sau khi Mỹ khai hỏa loạt tên lửa hành trình.
“Chúng tôi rất thất vọng. Người dân Syria cho rằng, bạn bè của ta đã bỏ lại ta một mình”, Idris tuyên bố.
Bạch Dương (Theo Telegraph)

Bình luận(0)