Phiến quân ISIL chiếm được tên lửa “khủng“?

Google News

(Kiến Thức) - Dịp diễu hành trong thành phố Rappa, phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) vừa phô trương tên lửa Scud và các xe tăng T-55.

Vào ngày 30/6, các phần tử thuộc phong trào Hồi giáo cực đoan ISIL có dịp phô trương thanh thế của mình qua phần trình diễn các loại khí tài quân sự mà họ đã cướp được trong những lần tấn công. Điển hình, trong cuộc diễu hành trên các con đường của thành phố Rappa (Syria và giờ là thủ đô của Nhà nước Hồi giáo), có hai loại vũ khí quân sự gây sự chú ý của mọi người, đó là tên lửa đạn đạo Scud và các xe tăng T-55.
 Các phần tử ISIL diễu hành giữa phố tên lửa Scud ngày 30/6.
Thông qua các hình ảnh phát tán trên các phương tiện truyền thông cho thấy, các chiến binh ISIL đeo mặt nạ đang điều khiển chiếc xe tải mang theo một tên lửa khi một đám đông dõi mắt nhìn theo.
Các tài khoản Twitter liên kết với Nhà nước Hồi giáo (trước đây gọi là ISIL) tuyên bố, tên lửa đó là loại Scud. Các chuyên gia quân sự cho rằng, tên lửa này không còn hoạt động nữa. Vì thế, nó không phải là mối đe dọa đối với các lực lượng của chính phủ Iraq hay an ninh của Israel.
Một số nguồn tin cho rằng, các vũ khí trong lần diễu hành này có thể đã được ISIL lấy được từ một căn cứ quân sự của chính phủ Syria ở khu vực Deir ez-Zor vào hồi tháng 10 năm ngoái. Số khác lại cho rằng, đó là chiến lợi phẩm của ISIL trong lần tấn công gần đây ở Iraq.
Vào năm 2013, lần đầu tiên công chúng nhìn thấy tên lửa Scud khi nó nằm trong tay nhóm đối lập thân phương Tây mang tên Quân đội Syria Tự do. Sau đó, nó có thể đã rơi vào tay các nhóm thánh chiến. Còn nếu như tên lửa này được lấy từ Nga thì một số chuyên gia nghi ngờ rằng, làm cách nào mà các thanh sát viên vũ khí lại không phát hiện ra nó.
Thanh Nga (theo Tele)

Bình luận(0)