Nữ nhà văn 82 tuổi giành giải Nobel Văn học 2013

Google News

(Kiến Thức) - Nhà văn nữ 82 tuổi người Canada Alice Munro, người được mệnh danh là bậc thầy dòng truyện ngắn đương đại, chính thức trở thành chủ nhân giải Nobel Văn học 2013.

Giải Nobel Văn học 2013 do Peter Englund, thư ký thường trực Viện hàn lâm Thụy Điển, công bố tại trụ sở của Viện ở Stockholm, vào 18 giờ ngày 10/10 (giờ Việt Nam). Trong lời tuyên bố trao giải, Peter Englund đã gọi nhà văn 82 tuổi là “bậc thầy của truyện ngắn đương đại”.
Alice Munro tên đầy đủ là Alice Ann Munro, sinh năm 1931 tại bang Ontario, Canada. Các tác phẩm của Munro thường xoay quay những mối quan hệ phức tạp giữa nam và nữ, hoặc các câu chuyện về thị trấn nhỏ nơi bà đang sinh sống.
Nữ văn sĩ Alice Munro. Ảnh: The New York Times.  
Nữ văn sĩ Alice Munro là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng bao gồm Dear Life Dance of the Happy Shades, là người phụ nữ thứ 13 giành giải thưởng này kể từ năm 1901.
Năm 2012, bà xuất bản tập truyện ngắn thứ 14 và được giới phê bình đánh giá cao. Năm 2009, bà Monro vượt qua những nhà văn danh tiếng để đoạt giải thưởng văn chương quốc tế Man Booker.
Trước ngày công bố giải thưởng, tiểu thuyết gia nổi tiếng của Nhật Haruki Murakami dẫn đầu danh sách những ứng viên Nobel Văn học 2013 do nhà cái Anh đưa ra.
Minh Khuê (tổng hợp)

Bình luận(0)