Máy bay Nga cứu Iraq khỏi ISIL?

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Iraq Nouri Maliki hy vọng máy bay chiến đấu mua được từ Nga và Belarus sẽ giúp Iraq chống lại được phiến quân.

“Chỉ trong 1 tuần nữa, lực lượng không quân sẽ tham gia chiến đấu và tiêu diệt những kẻ khủng bố”, Thủ tướng Iraq Nouri Maliki trả lời hãng thông tấn BBC.
Trước đó, Iraq đã mua máy bay chiến đấu cũ từ Nga và Belarus và những máy bay này sẽ đến Iraq” chỉ trong vòng 2-3 ngày tới.
Ông Nouri Maliki cho biết, quy trình mua máy bay chiến đầu từ Mỹ kéo dài quá lâu và Iraq đáng lẽ đã có thể đẩy lùi phiến quân nếu có không quân tham gia chiến đấu: “: "Thành thật mà nói thì chúng tôi đã bị ảo tưởng khi ký hợp đồng với Mỹ. Đáng ra chúng tôi cần tìm cách mua chiến đấu cơ của các nước khác như Anh, Pháp và Nga để tăng cường năng lực phòng không. Nếu như có không quân thì chúng tôi đã có thể ngăn chặn được những gì vừa xảy ra”.
Iraq mua 30 chiếc trực thăng tấn công Mil Mi-28 của Nga. 
Phiến quân ISIL và các đồng minh Hồi giáo Sunni đã chiếm nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq trong tháng 6.
Chính quyền Iraq đã vất vả ngăn chặn phiến quân từ các ngả phía bắc và phía tây. Trong khi, Mỹ vẫn tiếp tục nhấn mạnh chỉ có quân đội Iraq mới có thể đánh thắng được phiến quân.
Iraq cũng nhận được trợ giúp từ Iran, vì lãnh đạo Iraq vốn đa số theo dòng Hồi giáo Shia có liên hệ thân cận.
Thủ tướng Maliki cũng xác nhận là quân đội Syria đã tấn công các dân quân Hồi giáo tại một cửa khẩu giữa Iraq và Syria.
Ông nói Iraq không yêu cầu Syria nhưng "hoan nghênh" hành động của nước này: "Họ tấn công và chúng tôi cũng tấn công, kết quả là cả hai bên cùng được lợi”.
Các nguồn quân đội và phiến quân cho hay, cuộc không kích của Syria diễn ra bên phía Iraq gần cửa khẩu Qaim, nhưng ông Maliki lại cho rằng cuộc không kích xảy ra bên phía Syria.
Syria đã tổ chức không tạc vào Iraq hai lần. Phiến quân ISIL cho biết 70 người thiệt mạng trong cuộc tấn công thứ nhất và 20 người trong cuộc thứ hai.
Ngô Trang

Bình luận(0)