Máy bay chiến đấu Trung Quốc áp sát máy bay Nhật ở Hoa Đông

Google News

(Kiến Thức) - Hai máy bay chiến đấu Trung Quốc vừa bay áp sát 2 máy bay trinh sát của Nhật ở biển Hoa Đông.

Nhật Bản vừa cáo buộc Trung Quốc có những hành động nguy hiểm ở vùng biển Hoa Đông sau khi một máy bay chiến đấu Trung Quốc bay cách máy bay quân sự Nhật khoảng 30m.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật cho biết, 1 chiến đấu cơ Su-27 của Trung Quốc đã bay sát máy bay tuần tra OP-3C của Nhật tại vùng biển nằm trong khu vực chồng lấn các vùng phòng không xác định. Một chiếc Su-27 khác của Trung Quốc cũng bay gần máy bay trinh thám điện tử YS-11EB của Nhật trong vùng không phận kể trên.
Một chiếc máy bay của Trung Quốc chỉ bay cách máy bay của Nhật 50m, một chiếc khác chỉ cách khoảng 30m, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật cho biết.
Bức ảnh được Bộ Quốc phòng Nhật đưa ra về máy bay chiến đấu Su-27 của Trung Quốc mang theo tên lửa. 
Sự kiện này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng tăng cao ở biển Hoa Đông khi Nga và Trung Quốc tập trận chung ở vùng biển này. Cả Nga và Trung Quốc đều có tranh chấp lãnh thổ với Nhật.
“Những hành động bay áp sát kể trên là những hành động rất nguy hiểm vì chúng có thể dẫn tới tai nạn”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera trả lời báo chí ngày 25/5.
“Phi hành đoàn Nhật Bản cho biết, máy bay Trung Quốc có trang bị tên lửa. Tôi cho rằng máy bay Trung Quốc đã hoạt động vượt quá quy định”, ông Itsunori Onodera cho hay và cho biết Tokyo đã gửi công điện phản đối Bắc Kinh qua các kênh ngoại giao.
Theo tờ nhật báo Asahi Shimbun, 2 chiếc máy bay chiến đấu Trung Quốc đã không bay vào không phận Nhật Bản.
2 chiếc má bay Nhật bị máy bay Trung Quốc áp sát trong quá trình theo dõi cuộc tập trận chung của Nga – Trung Quốc tại biển Hoa Đông, gần vùng biển Nhật, tờ Kyodo News dẫn nguồn tin giấu tên trong chính phủ Nhật đưa tin.
Ngô Trang

Bình luận(0)