Trung Quốc lại điều thêm tàu quân sự tới giàn khoan

Google News

(Kiến Thức) -Trung Quốc đưa thêm tàu tên lửa tấn công nhanh và tàu tuần tiễu tấn công nhanh tới khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Sáng nay 17/5, theo Tuổi Trẻ, Trung Quốc đưa thêm 2 tàu quân sự mới tới khu vực giàn khoan Hải Dương 981 bao gồm tên lửa tấn công nhanh mang số hiệu 755 và tàu tuần tiễu tấn công nhanh 789.
Kể từ khi xuất hiện trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam, 2 tàu quân sự này luôn chạy sát với tàu cảnh sát biển 4033 của Việt Nam ở khoảng cách chừng 400m.
Nhằm đối phó với chiến lược hung hăng của Trung Quốc, các chỉ huy tàu cảnh sát biển Việt Nam cho biết, tàu của ta sẽ hạn chế tối đa việc va chạm với các tàu Trung Quốc, vì quan điểm của chúng ta là đấu tranh trên mặt trận ngoại giao để Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển Hoàng Sa.
Trong ngày 16/5, tàu hải cảnh của Trung Quốc cũng áp dụng chiến thuật mới: lợi dụng lúc trời tối để đâm vào tàu kiểm ngư Việt Nam khiến tàu kiểm ngư 774 bị rách 3m mạn tàu. Đây là lần đầu tiên các tàu Trung Quốc lợi dụng đêm tối để tiếp cận và tấn công tàu Việt Nam. Trước đó, vào ban đêm, Trung Quốc thường chỉ sử dụng máy bay trực thăng trinh sát bay treo trên các tàu của Việt Nam hàng giờ đồng hồ nhằm định vị tọa độ. Tuy nhiên, nhờ phát hiện kịp thời âm mưu của phía Trung Quốc nên các tàu kiểm ngư Việt Nam đã tìm cách hạn chế tối đa nguy cơ bị các đòn tấn công trực diện này.
Giàn khoan trái phép Hải Dương 981 luôn được nhiều tàu Trung Quốc bảo vệ. 
Mặc dù phải chống chọi với số lượng tàu Trung Quốc nhiều gấp 3 lần, lớn gấp 4 - 5 lần, nhưng không ít lần Biên đội Kiểm ngư Vùng 4, thuộc Cục Kiểm ngư VN, vẫn mưu trí, dũng cảm tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 Trung Quốc đặt trái phép ở vùng biển VN, có lúc chỉ gần 3,8 hải lý, để làm nhiệm vụ chấp pháp.
Tính đến 16h30 phút chiều 16/5, ông Nguyễn Văn Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - cho biết, số tàu của Trung Quốc ở quanh khu vực nước này hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tăng lên đến 126 chiếc, nhiều hơn 30 chiếc so với ngày 15/5.
Không chỉ triển khai dày đặc tàu trên mặt biển, Trung Quốc còn đưa máy bay trực thăng Z-9C thường xuyên quần đảo rất thấp trên đầu đội hình tàu Việt Nam. Những trực thăng này mang theo tên lửa đối hải C-802 và ngư lôi 324 mm. Chưa hết, cứ khoảng 1 - 2 ngày, máy bay trinh sát điện tử Y-8 của TQ lại lượn quanh khu vực.
Đặc biệt, những thời điểm ta tăng cường tiếp cận giàn khoan, phía TQ còn điều máy bay tiêm kích ném bom SAC JH-7 (B-7) bay sát phía trên đội hình ta nhiều vòng để uy hiếp.
Chỉ trong vòng hơn 1 tuần, Trung Quốc đã triển khai gấp rưỡi số lượng tàu so với con số 80 tàu được Đại tá Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh/Tham Mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam đưa ra ngày 7/5 bất chấp phản đối và chỉ trích từ cộng đồng quốc tế.
Nhà Trắng: TQ hành động khiêu khích làm tăng căng thẳng Biển Đông
Trong động thái mới nhất, Nhà Trắng đã lên tiếng chỉ trích những động thái của Trung Quốc trên Biển Đông bao gồm hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 cũng như triển khai một số lượng lớn tàu để bảo vệ giàn khoan này.
Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho rằng các việc làm của Trung Quốc là “hành động mang tính khiêu khích”, “làm gia tăng căng thẳng trong khu vực” cũng như “gây khó khăn cho việc giải quyết những tranh chấp trên biển Đông” và “làm ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định trong khu vực”.

 

Ngô Trang

Bình luận(0)