Malaysia Airlines biện hộ việc MH17 bay qua vùng chiến sự

Google News

(Kiến Thức) - Hãng Malaysia Airlines cho biết, các phi công MH17 đã không làm gì sai khi điều khiển chuyến bay di chuyển qua không phận phía đông Ukraine.

Vào ngày 19/7, Malaysia Airlines đã tự đưa ra lời bảo vệ cho mình trước các cáo buộc rằng, hãng phải chịu một phần trách nhiệm trong vụ tai nạn máy bay MH17 bởi các phi công đã bay quá gần một khu vực chiến sự.
Các thanh sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tới hiện trường vụ tai nạn.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Malaysia, ông Liow Tiong Lai phát biểu: “Chiếc máy bay đã bay ở một độ cao đã được yêu cầu trước đó. Đây được coi là độ cao an toàn dưới sự kiểm soát của các nhân viên trạm không lưu dưới mặt đất. Và, MH17 cũng không bay lạc vào vùng không phận bị hạn chế.”.
Chỉ hơn 2 tuần trước, các quan chức Ukraine đã cảnh báo rằng, sẽ không an toàn khi bay ở độ cao 7.924 mét trong khu vực Donetsk. Tuy nhiên sau đó, chỉ ba ngày trước khi vụ tai nạn, họ lại tăng độ cao này lên 9.756 mét. MH17 đã bay tại độ cao 10.053 mét khi bị tên lửa bắn hạ.
Chiếc máy bay đã bay theo một lộ trình bay giống với các chuyên cơ của hãng hàng không khác. Theo trang mạng Flightradar24, trong vòng bảy ngày trước khi vụ tai nạn, hơn 800 máy bay thương mại đã di chuyển theo lộ trình tương tự với MH17.
Malaysia Airlines đang cố gắng vượt qua một thảm kịch hàng không thứ hai, chỉ 4 tháng sau khi MH370 biến mất cùng với 239 hành khách và phi hành đoàn. Không chỉ danh tiếng bị ảnh hưởng, biên tập viên du lịch Peter Greenberg của CBS News cho biết lượng vé đặt của Malaysia Airlines đã sụt giảm trầm trọng.
Trong một bài phát biểu vào tháng trước, Giám đốc điều hành của Malaysia Airlines tuyên bố sẽ "xây dựng lại" hãng hàng không. Tuy nhiên, phát ngôn của vị quan chức đó chỉ xảy ra trước khi vụ thảm họa của MH17 ngày 17/7.
Thanh Nga (theo CBS)

Bình luận(0)