Lãnh đạo bốn nước thảo luận về tình hình Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga, Pháp, Ukraine và Thủ tướng Đức đã có cuộc điện đàm với nhau để thảo luận việc thúc đẩy kế hoạch hòa bình, chấm dứt bất ổn ở miền đông Ukraine.

Theo đó, Cơ quan báo chí của Tổng thống Ukraine thông báo tin này vào ngày 25/6. Trong cuộc điện đàm này, tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã xác nhận với ba nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Nga về “những cáo buộc nghiêm trọng xảy ra trong quá trình thực hiện kế hoạch ngừng bắn đơn phương” do chính ông đề xuất.
Từ trái qua phải, Thủ tướng Merkel, Tổng thống Poroshenko, Tổng thống Putin gặp gỡ nhau trong một sự kiện.
Ông còn cho biết, việc thực hiện kế hoạch hòa bình và kiểm soát toàn bộ dọc đường biên giới Ukraine-Nga là hoàn toàn có thể nếu có sự hiện diện của các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại đó.
Một điều khác mà Tổng thống Poroshenko đề cập tới đó là ông hoan nghênh quyết định của Thượng viện Nga về việc thu hồi quyền can thiệp quân sự của Tổng thống Putin vào Ukraine. “Đó là một tín hiệu tích cực trên con đường thực hiện kế hoạch hòa bình”, ông Poroshenko nhận xét.
Cùng với đó, Tổng thống Poroshenko cho biết, Kiev “đang chờ đợi các động thái thực tế từ Nga để tạo điều kiện hơn nữa đối với sự ổn định ở vùng Donbass”.
Cũng trong khuôn khổ cuộc điện đàm, Thủ tướng Đức Merkel đã đề xuất một loạt các hành động chung mà các bên sẽ làm trong thời gian tới. Họ đảm bảo một hệ thống giám sát trong thời gian thực hiện lệnh ngừng bắn (ví dụ như trạm kiểm soát, các cửa khẩu) dưới sự giúp sức của các quan sát viên quốc tế OSCE, trong đó bao gồm cả các chuyên gia Nga.
Ngoài ra, họ còn đưa ra ý kiến tiếp tục các cuộc đàm phán với các nhóm liên lạc ba bên vào ngày 26/6 này. Bà Merkel đề cử chính trị gia Viktor Medvedchuk (Chủ tịch Hiệp hội Công của Ukraine) làm người trung gian hòa giải để đảm bảo cho các công việc của nhóm liên lạc ba bên được thông suốt.
Sau khi trao đổi về các quan điểm liên quan tới khủng hoảng Ukraine, các bên nhấn mạnh, đó là cần thiết để bảo vệ thỏa thuận ngừng bắn và tạo điều kiện để kiểm soát việc thực thi thỏa thuận này nhằm tiến tới giải quyết tình trạng bất ổn ở đông Ukraine.
Thanh Nga (theo ET)

Bình luận(0)