Hơn 80 người Ukraina chết vì rét

Google News

(Kiến Thức) - Ít nhất 83 người dân Ukraina bị tê cóng và chết do thời tiết giá rét kèm theo bão tuyết.

Hơn 80 người dân Ukraina chết vì rét và hơn 500 người cần đến điều trị y tế.

Hầu hết các nạn nhân được tìm thấy nằm ven đường. Nhiệt độ xuống dưới -23 độ C và tuyết rơi nhiều trong những ngày qua khiến Thủ đô Kiev và nhiều thành phố khác chìm trong giá rét. Và người dân đang phải chịu đựng một mùa Đông khắc nghiệt. Trước đó, hơn 100 ngời ở Ukraina chết vì rét vào mùa Đông năm 2011.

Hơn 500 người Ukraina phải nhập viện điều trị các bệnh liên quan đến ảnh hưởng thời tiết giá rét ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nhân viên y tế Volodymyr Yurchenko cho biết. 

Tại nhiều nơi ở khu vực phía Tây Ukraina, tuyết rơi khiến các phương tiện giao thông không xếp thành hàng dài 20 km mà không thể di chuyển và nếu có thể thì cũng rất chậm. Tình trạng này tiếp diễn trong suốt 3 ngày vừa qua. Do đó, nhiều đơn vị quân đội được huy động sử dụng xe ủi tuyết, để dọn sach các đường cao tốc chính.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, bão tuyết và sẽ tiếp tục xảy ra ở nhiều nơi khác và nhiệt độ sẽ tiếp tục giảm xuống thấp hơn. Do đó, mọi người hãy chuẩn bị hệ thống sưởi, thức ăn nóng và quần áo ấm để giữ thân nhiệt.

Gần 100 thị trấn và làng mạc trên khắp đất nước bị mất điện từ nhiều ngày nay. Vì thế, đội cứu hộ đang cố gắng khôi phục lại hệ thống điện cho người dân sưởi ấm và thắp sáng.

Hàng ngàn "nơi trú ẩn ấm áp" được dựng lên ở những khu vực có nhiều người vô gia cư và người già neo đơn không ai chăm sóc. Tại đây, họ được cung cấp những bữa ăn nóng và một nơi ấm áp để ngủ.

Dù vậy, một số nhà phê bình chỉ trích các cơ quan chức năng chậm trễ trong việc đưa ra phương án ứng phó đối với diễn biến xấu của thời tiết.

Họ cho biết, không phải ai cũng được cơ quan chức năng đưa về chăm sóc tại các nơi "nơi trú ẩn ấm áp" trên. Thậm chí, nhiều người vô gia cư còn không biết thông tin nào về những nơi đó.

"Tôi ngủ trong tầng hầm của một tòa nhà bỏ hoang. Ngoài một mái nhà, tôi chẳng có gì để có thế giúp tôi sống xót qua mùa Đông giá lạnh này”, một người vô gia cư tên là Dima buồn bã nói.


Nhật Anh (theo BBC)

Bình luận(0)