Điều tàu ngầm hạt nhân đến Biển Đông: Trung Quốc phiêu lưu?

Google News

Việc triển khai 3 tàu ngầm hạt nhân đến Hải Nam có thể là  hành động phiêu lưu mới của Trung Quốc ở Biển Đông.

Báo mạng Washington Free Beacon của Mỹ nhấn mạnh rằng việc triển khai ba tàu ngầm hạt nhân đến Hải Nam cho thấy đây có thể là một hành động phiêu lưu mới của Trung Quốc ở vùng biển đang nóng này của thế giới.
Trung Quốc đã điều 3 chiếc tàu ngầm hạt nhân có khả năng mang tên lửa đạn đạo đến Biển Đông. Hành động này của Trung Quốc được nhận định hết sức nguy hiểm trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay khi căng thẳng giữa Trung Quốc với Việt Nam, Philippines không ngừng gia tăng sau khi Bắc Kinh ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam song song với việc cải tạo một số bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa.
 Hình ảnh 3 tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc xuất hiện ở đảo Hải Nam.
Theo các chuyên gia quân sự, tàu ngầm Trung Quốc điều ra Biển Đông là tàu ngầm Type 094, loại tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo. Đây là lớp tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ hai của Trung Quốc. Chiếc đầu tiên được đóng tại xưởng đóng tàu Huludao tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. NATO gọi loại tàu ngầm này là lớp Tấn. Mỗi tàu ngầm loại này có thể được trang bị 12 tên lửa đạn đạo với tầm bắn khoảng hơn 7.800 km.
Việc phát triển loại tàu ngầm này bắt đầu từ những năm 1990. Chiếc đầu tiên bắt đầu được đóng vào năm 1999 và hoàn thành vào tháng 7 năm 2004. Vào mùa thu năm 2009 hai chiếc tàu ngầm được đóng hoàn tất đã đưa vào thử nghiệm với các khả năng như lặn sâu, tốc độ, tác chiến và ẩn nấp. Hai chiếc này được thấy một ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông và một ở căn cứ hải quân Tam Á ở đảo Hải Nam.
Tàu ngầm hạt nhân Type 094 lớp Tấn của Trung Quốc. 
Tàu ngầm Type 094 được sản xuất để thay thế và dừng hoạt động các tàu ngầm kiểu 092. Tàu ngầm Type 094 có thiết kế vỏ tàu hình giọt nước với bốn bánh lái nằm ngang. Tàu trông giống với các tàu ngầm của Liên Xô từ những năm 1960 nhưng khoang chứa tên lửa của loại tàu ngầm này thô hơn, nhô lên quá cao và hơi lớn nên khi lặn nó sẽ tạo ra âm thanh lớn do lực cản của nước tác động vào. Tàu ngầm lớp Tấn bị các chuyên gia đánh giá là không bằng tàu ngầm do Liên Xô chế tạo 20 năm trước.
Một số thông số kỹ thuật về tàu ngầm hạt nhân Type 094 như sau: Trọng tải choán nước là 8.000 tấn khi nổi và 9.000 tấn khi chìm, tàu có độ dài 133 m, tốc độ 20 hải lý/giờ, được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 mm, 12 ống phóng tên lửa thẳng đứng, 12 tên lửa JL-2SLBM (type 2), 20-24 tên lửa JL-SLBM (type 3)…
Ngoài ba tàu ngầm này, Bắc Kinh gần đây cũng đã điều hai tàu trang bị tên lửa dẫn đường Giang Đảo Type 056 đến Hạm đội Nam Hải.
Báo mạng Washington Free Beacon của Mỹ nhấn mạnh rằng việc triển khai ba tàu ngầm này đến Hải Nam cho thấy cùng với hàng trăm tàu nổi đang hoạt động ở Biển Đông, Trung Quốc có thể bắt đầu các cuộc tuần tra thường xuyên bằng tàu ngầm trên vùng Biển Đông và ven Thái Bình Dương. Đây có thể là một hành động phiêu lưu mới của Trung Quốc ở Biển Đông.
Theo Báo Điện tử Chính phủ

Bình luận(0)