Đến lượt Nhật Bản kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế?

Google News

(Kiến Thức) - Đảng LPD kêu gọi chính phủ Nhật Bản kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế liên quan tới hoạt động khai thác dầu khí ở Biển Hoa Đông có tranh chấp.

Video máy bay Trung Quốc bay sát máy bay Nhật Bản trên biển Hoa Đông (Nguồn video TTXVN):

Việc đảng cầm quyền ở Nhật Bản kêu gọi chính phủ kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế cũng tương tự như việc chính phủ Philippines làm với Trung Quốc quanh vụ kiện quyền chủ quyền ở Biển Đông.
Hôm 16/3, nghị quyết do Đảng Dân chủ Tự do  (LDP) cầm quyền kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Abe yêu cầu phía Trung Quốc nối lại các cuộc đàm phán về vấn đề khai thác dầu khí ở vùng biển tranh chấp Hoa Đông cũng như xem xét đưa vụ việc này lên tòa án quốc tế.
Den luot Nhat Ban kien Trung Quoc len toa an quoc te?
 Tàu Hải cảnh Trung Quốc số hiệu 66 rượt đuổi tàu cảnh sát biển Nhật Bản ở biển Hoa Đông.
“Nếu Trung Quốc phớt lờ kiến nghị đó, thì chúng ta phải làm một số việc... Chúng ta không nên né tránh việc đưa vụ tranh chấp ở Biển Hoa Đông lên tòa án quốc tế và chuẩn bị cho các bước tiếp theo”, người đứng đầu phụ trách Các vấn đề phát triển tài nguyên ở Biển Hoa Đông trong LDP, ông Yoshiaki Harada, nói với các phóng viên.
Theo lời ông Harada, những năm gần đây, hai nước chưa có bất kỳ một vòng đối thoại song phương nào về việc khai thác tài nguyên ở Biển Hoa Đông, bất chấp việc Tokyo không ngừng kêu gọi Bắc Kinh nối lại các cuộc đàm phán về vấn đề này.
Quan hệ Trung-Nhật từ lâu đã có nhiều căng thẳng quanh vấn đề tranh chấp quyền chủ quyền đối với các đảo không người ở Biển Hoa Đông.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)