Chính quyền Donetsk: trưng cầu dân ý sau bầu cử tổng thống

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Donetsk từ chối giúp đỡ người biểu tình tổ chức trưng cầu dân ý trước khi bầu cử tổng thống Ukraine.

Chính quyền địa phương ở thành phố Donetsk đã từ chối giúp đỡ những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa trong việc tổ chức trưng cầu dân ý về quyền tự chủ của tỉnh Donetsk được dự kiến tổ chức vào ngày 11/5.
“Chúng tôi đã giải thích cho họ về việc chúng tôi chỉ có thể làm việc trong khuôn khổ luật pháp. Đó là lý do những người chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý phải tự mình làm việc”, ông Maxim Rovinsky – người đứng đầu bộ phận Quan hệ công chúng của Hội đồng Thành phố Donetsk cho hay trong cuộc họp báo.
Những người biểu tình chịu trách nhiệm chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý sắp tới đã yêu cầu chính quyền địa phương giúp đỡ nhưng đã bị từ chối. Chính quyền địa phương cho rằng, không có cơ sở pháp lý cho cuộc trưng cầu dân ý kể trên. Ông Rovinsky cũng cho biết, chính quyền Donetsk cũng không thể cung cấp cho người biểu tình tên những cử tri trong thành phố do thiếu cập nhập danh sách cử tri.
Người biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở Donetsk.
Thị trưởng Donetsk Alexander Lukyanchenko cho biết, để tổ chức cuộc trưng cầu dân ý quy mô lớn tại thành phố Donetsk, người biểu tình cần tổ chức 426 ủy ban bầu cử địa phương cũng như 9 ủy ban bầu cử cấp quận.
Thị trưởng Donetsk cũng cho rằng, sẽ hợp lý hơn nếu hoãn cuộc trưng cầu dân ý đến sau cuộc bầu cử tổng thống Ukraine – dự kiến diễn ra vào ngày 25/5. Vào thời gian đó, cơ sở pháp lý cho cuộc trưng cầu dân ý sẽ vững chắc hơn, ông Alexander Lukyanchenko cho biết.
Người biểu tình tại các thành phố Kharkov, Donetsk, Gorlovka, Slavyansk và Kramatorsk từ chối công nhận tính hợp pháp của chính quyền lâm thời Ukraine và đang yêu cầu chính quyền lâm thời tổ chức cuộc trưng cầu dân ý tương tự như cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea cho phép Crimea sáp nhập vào Nga.
Ngô Trang

Bình luận(0)