Thử nghiệm đơn giản phát hiện hầu hết ung thư ruột

Google News

(Kiến Thức) - Một thử nghiệm đơn giản thực hiện tại nhà và gửi đi phân tích có thể giúp phát hiện nhiều trường hợp bị ung thư ruột.

 Ảnh minh họa.
Các nhà khoa học từ Trung tâm nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente đã xem xét 19 nghiên cứu về 8 loại FIT (kiểm tra hóa miễn dịch phân) khác nhau. Các bài kiểm tra - trong đó phân tích mẫu phân - có thể được thực hiện tại nhà mà không yêu cầu người dân hạn chế chế độ ăn uống của họ hoặc ngưng dùng thuốc.
FIT thực hiện tốt hơn so với các thử nghiệm hiện nay ở Anh để phân tích mẫu phân - gọi là xét nghiệm máu ẩn trong phân (FOBT). Kiểm tra này cũng thực hiện tại nhà, dựa trên ba mẫu phân và yêu cầu bệnh nhân hạn chế chế độ ăn và bất cứ loại thuốc nào họ đang uống. FOBT phát hiện khoảng 13 - 50% bệnh ung thư sau một thử nghiệm duy nhất. Trong khi FIT phát hiện 79% bệnh chỉ với một vòng thử nghiệm.
Tiến sĩ Beth Liles, tác giả nghiên cứu và điều tra lâm sàng tại Trung tâm Kaiser Permanente ở Portland, Oregon, cho biết: "FIT rất dễ sử dụng, và bây giờ chúng ta cũng biết rằng đó là một công cụ tuyệt vời để đánh giá liệu bệnh nhân có mắc bệnh hay không".
NHS lên kế hoạch thực hiện thí điểm việc sử dụng FIT vào mùa xuân năm 2014. Emma Greenwood, người đứng đầu sự phát triển chính sách nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh, cho biết: "Chúng tôi thực sự hài lòng ... thí điểm này sẽ rất hữu ích trong việc trả lời một số câu hỏi xuất sắc xung quanh hiệu quả chi phí và thực tiễn của việc sử dụng FIT".
Sau kết quả thử nghiệm lâm sàng đầy hứa hẹn, một xét nghiệm sàng lọc ruột mới, được gọi là soi đại tràng sigma linh hoạt, đang được giới thiệu tại Anh như là một phần của chương trình tầm soát ung thư ruột NHS.
Đặng Thủy

Bình luận(0)