Đàn ông càng béo, càng dễ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Google News

(Kiến Thức) - Đàn ông ngoài 50 có lượng testosterone, kích thích tố sinh dục nam cao thì nguy cơ bị ung tư tuyến tiền liệt cao, đặc biệt là ở những người bị béo phì.

Đàn ông ngoài 50 có lượng testosterone - kích thích tố sinh dục nam cao, đặc biệt là những người bị béo phì thì nguy cơ bị ung tư tuyến tiền liệt cao.
Những người có lượng kích thích tố sinh dục nam tự do trong máu cao thì chắn chắn người đó sẽ bị ung thư tuyến tiền liệt, các chuyên gia ở bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ) cho biết sau khi tiến hành nghiên cứu hơn 750 trường hợp.
"Khi sử dụng liệu pháp thay thế kích thích tố sinh dục nam thì số lượng kích thích tố sinh dục nam trong máu tăng cao, những người đàn ông lớn tuổi nên tham khảo dữ liệu về những cuộc phẫu thuật tiến hành trước đó trước khi tiến hành phẫu thuật thay thế kích thích tố sinh dục nam", tiến sĩ Kellogg Parsons, bệnh viện Johns Hopkins, phụ trách nghiên cứu cho biết tại một hội nghị ở San Francisco.
Một nhóm các chuyên gia khác ở bệnh viện Johns Hopkins tiến hành nghiên cứu kiểm tra về mối quan hệ giữa kích thích tố sinh dục nam tự do và nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông cao tuổi cho biết thêm chúng không phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng, phần trăm béo phì của cơ thể và chỉ số cơ bắp. Những ông bị béo phì cũng như những người có trọng lượng bình thường đều có một lượng kháng thể tuyến tiền liệt đặc biệt (PSA) do tế bào tuyến tiền liệt cung cấp, và nếu sản xuất quá nhiều thì sẽ gây ung thư tuyến tiền liệt.
"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những quí ông dư cân ở mức độ vừa phải và những người bị béo phí nặng thì nguy cơ có một lượng kháng thể tuyến tiền liệt đặc biệt cao sau các cuộc phẫu thuật và vì thế nguy cơ tái phát ung thư tuyến tiền liệt sau khi sử dụng liệu pháp thay thế hích thích tố sinh dục nam cũng rất cao", bác sĩ Stephen Freedland cho biết.
Nhóm của Stephen Freedland cũng đã tiến hành nghiên cứu trên 1.106 bệnh nhân điều trị ở một số bệnh viện và họ đã bổ sung béo phì vào danh sách những nguyên nhân gây ra bệnh mạn kinh niên và những bệnh chết người cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng của béo phì đến sức khỏe cộng đồng.
Béo phì cũng có liên quan đến ung thư tuyến tụy, ung thư vú và ung thư ruột kết như bệnh tim và tiểu đường, Freedland cho biết.
Mỗi năm, Mỹ có khoảng 221.000 người bị ung thư tuyến tiền liệt và 29.000 người chết vì căn bệnh này.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)