A Đây Rồi: Lùm xùm VTV và Yamaha Trung tá, ăn cắp... BTV còn la làng?

Google News

(Kiến Thức) - A đây rồi: VTV vi phạm bản quyền với Yamaha Trung tá vẫn chưa được làm rõ, nhưng BTV Diệp Anh đã có những lập luận sực mùi "răn đe" gây phản cảm.

Xem video Việt Nam qua góc nhìn Flycam -Yamaha Trung tá:
A đây rồi VTV vi phạm bản quyền, anh Bùi Minh Tuấn của Yamaha Trung tá tố VTV ăn cắp một đoạn video của anh và sử dụng đoạn clip đó trong chương trình Chào buổi sáng ngày 2/9, đang hâm nóng dư luận vừa mới đây, BTV Phạm Diệp Anh - người chịu trách nhiệm nội dung chương trình sử dụng đoạn video ăn cắp của Yamaha Trung Tá đã lên mạng viết những dòng lập luận sực mùi răn đe. Chính hành động này gây phản ứng mạnh mẽ trên mạng xã hội.
Trích nguyên văn những chia sẻ của BTV Diệp Anh VTV.
“Tôi chính là người tổ chức sản xuất của chương trình Chào buổi sáng ngày 2/9, một trong những chương trình có trong danh sách bạn liệt kê tố vi phạm bản quyền. Tôi không trực tiếp làm clip đó, không trực tiếp duyệt hình ảnh nhưng là người tổ chức sản xuất nội dung tôi đã phải làm giải trình, nhận lỗi trước lãnh đạo và bị trừ điểm rất nặng.
Ngay sau chương trình phát sóng, tôi đã liên hệ trực tiếp với bạn, không xin bạn bỏ qua mà với tư cách là bên có lỗi, nhận lỗi chân thành với bạn, trình bày lý do thật sự của lỗi hôm đó là gì (có thể cuộc nói chuyện đó đã bị bạn ghi âm).
A Day Roi: Lum xum VTV va Yamaha Trung ta, an cap... BTV con la lang?
 Đoạn chia sẻ của BTV Diệp Anh trên mạng xã hội facebook.
Chuyện bản quyền trong mọi vấn đề không phải lãnh đạo VTV không biết và không coi trọng, lãnh đạo cao nhất, thấp hơn thậm chí đến nhân viên, nhưng rất tiếc chưa phải là đến từng trong số 5 nghìn con người, luôn luôn có những người mới. Cũng giống như XH Việt Nam để vấn đề bản quyền thực sự nằm trong ý thức, chắc cũng phải mất nhiều năm nữa, tất nhiên vẫn phải nỗ lực từng ngày.
VTV không phải không tìm cách để những vi phạm tương tự không xảy ra, kể cả đã trao đổi trực tiếp với bạn. Nhưng cái gì cũng cần thời gian và phù hợp với pháp luật. Tôi ủng hộ bạn đấu tranh cho vấn đề bản quyền nhưng cũng cần đúng cách. Chẳng ai không hiểu lý do đằng sau việc "ai muốn lấy video phải đăng đầy đủ YAMAHA TRUNG TA". Nếu bạn kiện một cá nhân hay một tổ chức nhỏ hơn VTV, độ nổi tiếng của bạn chắc không lớn như bây giờ. Bạn đang khiến những người lúc đầu đang ủng hộ bạn quay sang lưỡng lự và có thể là quay lưng.
Công nghệ đôi khi không phải cách văn minh. Người khôn biết dừng lại đúng lúc. Kẻ trộm chó đáng bị trừng trị những người đánh chết kẻ trộm chó còn đáng lên án hơn nhiều. Vì có chuyện gì xảy ra đi nữa, tôi luôn tin xã hội vẫn nhiều người, nhiều suy nghĩ thiện lành hơn là cái ác. Chúc bạn mọi sự tốt đẹp nhé! Biết đâu sẽ có lúc sáng thức dậy bạn lại ước giá như mình chưa từng dính vào chuyện này và có thể dành nhiều thời gian hơn cho thú vui đi khắp đất nước ghi lại những cảnh đẹp, giá trị tạo ra cho xã hội sẽ lớn hơn là soi xem ai đã sử dụng video của mình.
P/s: Tôi không tranh luận trên mạng nên không trả lời comment này. Xin lỗi mọi người và cảm ơn đã đọc hết”.
A Day Roi: Lum xum VTV va Yamaha Trung ta, an cap... BTV con la lang?-Hinh-2
 Anh Bùi Minh Tuấn đáp trả lại những dòng viết sự mùi răn đe của BTV Phạm Diệp Anh và không đồng ý với lý do mà phía VTV dùng để huỷ buổi hẹn làm việc trực tiếp trước đó. 
Trước đó, vào ngày 6/3, anh Bùi Minh Tuấn đã đặt lịch hẹn đại diện của VTV để tham gia buổi làm việc trực tiếp về tác quyền. Buổi làm việc dự định được truyền hình trực tiếp trên kênh Youtube của Yamaha Trung tá. Tuy nhiên buổi hẹn này sau đó đã bị huỷ bởi đại diện đài không đến dự, với lý do "máy móc trục trặc". 
Xoay quanh những lời lẽ mang tính "nắn lưng" của BTV Diệp Anh đã có nhiều luồng ý kiến của dân mạng tỏ ra bức xúc và khó chịu trước cách hành xử thiếu văn minh của người nhà đài. Một độc giả bình luận "đúng là vừa ăn cắp vừa la làng. Đã nhận là ăn trộm của người ta mà còn bày đặt danh dự với lẽ phải nọ kia". Hay một độc giả khác bày tỏ sự quan ngại khi đọc những lời lẽ đầy mùi "thuốc súng" thiếu thiện chí của BTV Diệp Anh "Trời ạ, biên tập viên rồi mà còn như vậy, toàn đổ lỗi. Đã là biên tập viên tổng thể chương trình, biết sai thì nhận lỗi và im đi, đi đổ lỗi là do người mới làm. Không lẽ có người mới vô không nhắc nhở người ta về bản quyền, lúc xài hình ảnh không kiểm tra coi ai quay ai chụp? Thậm chí cái người ta muốn là được coi trọng công sức (thông qua việc ghi lại tên tuổi) cũng đem ra dè bỉu. Không thích thì đừng xài, có ai bắt đâu".
A Day Roi: Lum xum VTV va Yamaha Trung ta, an cap... BTV con la lang?-Hinh-3
 Nhiều độc giả, cư dân mạng tỏ ra rất bức xúc với những lập luận của BTV Diệp Anh. 
Hiện nay những vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ về quyền tác giả đang được đề cao, nhất là khi vụ lùm xùm về vi phạm bản quyền lại dính líu đến trường trình Chào buổi sáng của VTV, chương trình được người xem cả nước theo dõi mỗi ngày.
Những thông tin mới nhất về vụ việc đang được dư luận quan tâm và đón chờ cách xử lý của những người lãnh đạo VTV trong vụ việc trên.
Tâm An

Bình luận(0)